ศาลเจ้าคิฟุเนะ (Kifune Shrine: 貴船神社) ศาลเจ้าแห่งสายน้ำในคิบุเนะ (Kibune: 貴船) เมืองเล็กๆในหุบเขาทางตอนเหนือของเกียวโต ตำนานเล่าว่าเทพธิดาองค์หนึ่งเดินทางโดยเรือจากโอซาก้าผ่านแม่น้ำไปยังภูเขาทางตอนเหนือของเกียวโตและศาลเจ้าถูกสร้างขึ้นในจุดที่เรือสิ้นสุดการเดินทาง


ศาลเจ้าคิฟุเนะ (Kifune Shrine: 貴船神社)
ภาพ: 貴船神社

ศาลเจ้าคิฟุเนะเป็นศาลเจ้าชินโตอายุกว่า 1,600 ปี สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งน้ำและสายฝนซึ่งเชื่อว่าเป็นเทพผู้พิทักษ์ของชาวเรือในท้องทะเล เส้นทางเดินทอดยาวขึ้นสู่วิหารหลักของศาลเจ้าเป็นบันไดหินโดยมีโคมไม้สีแดงปกคลุมด้วยต้นเมเปิ้ลซึ่งเป็นจุดที่ได้รับความนิยมในการถ่ายภาพ


ศาลเจ้าคิฟุเนะ (Kifune Shrine: 貴船神社)
ภาพ: 貴船神社

ในสมัยเฮอันศาลเจ้าคิฟุเนะได้รับการอุปถัมภ์จากจักรพรรดิโดยได้ถวายรูปปั้นม้าดำขาวเป็นเครื่องบรรณาการเพื่อใช้เป็นสื่อในการขอพรต่อองค์เทพเจ้าแห่งสายน้ำ ม้าสีดำใช้ขอพรให้ฝนตกในช่วงที่แห้งแล้ง ส่วนม้าสีขาวจะใช้ขอพรในช่วงที่ฝนตกหนักให้สภาพอากาศปลอดโปร่ง

ลึกเข้าไปด้านในประมาณ 1 กิโลเมตร มีวิหารหลังเล็กซึ่งเป็นวิหารหลักดั้งเดิมของศาลเจ้าคิฟุเนะ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์อุทกภัยในศตวรรษที่ 11 จึงได้มีการสร้างวิหารหลักแห่งใหม่ขึ้นมาแทนในปี 1055 ด้านข้างวิหารมีก้อนหินขนาดใหญ่ซึ่งเชื่อว่าเป็นหินเรือของเทพธิดาถูกนำมาฝังเอาไว้

สิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องทำเมื่อมาเยือนศาลเจ้าคิฟุเนะคือการเสี่ยงเซียมซีด้วยวิธีที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยการนำใบเซียมซีที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเรียกว่า "โอมิคุจิ" (Omikuji) โดยเป็นกระดาษเปล่าๆนำไปจุ่มลงในอ่างน้ำแล้วรอสักพักจึงปรากฏคำทำนายออกมาซึ่งมี QR Code สแกนคำทำนายเป็นภาษาอังกฤษ