จางนกซู (Jang Noksu: 장녹수) สนมโปรดขององค์ชายยอนซัน จางนกซูเป็นสตรีที่มีรูปลักษณ์ในระดับธรรมดาทั่วไป แต่ความสดใสและพรสวรรค์ในการร้องรำทำให้นางเปล่งประกาย พลิกชะตาจากสตรีต่ำต้อยก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนางพญาแห่งโชซอน


จางนกซู (Jang Noksu: 장녹수)
ภาพ: Queen For Seven Days

เรื่องราวของจางนกซูมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับ "ชองนานจอง" และ "พระนางชังฮีบิน" ในฐานะสามสตรีผู้ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งยุคโชซอน

จางนกซูเป็นบุตรสาวของ "จางฮันพิล" แม้บิดาจะเป็นขุนนางรับใช้ราชสำนัก แต่การเป็นเพียงลูกนอกสมรสที่เกิดจากนางโลมทำให้สถานะทางสังคมของนางต่ำต้อยไปด้วย จางนกซูผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตาเริ่มเรียนรู้ศิลปะการขับร้องร่ายรำจนกลายเป็นกีแซงที่มีชื่อเสียง

แล้วสวรรค์ชั้นแรกก็ถึงเวลาเปิดออกเมื่อนางกลายเป็นที่โปรดปราณและได้เข้าไปแสดงความสามารถอยู่ในจวน "องค์ชายอีฮยอน" (เจอัน) ผู้มีศักดิ์เป็นอาขององค์ชายยอนซัน

สวรรค์สองเปิดเมื่อองค์ชายยอนซันได้พบจางนกซูในงานเลี้ยงที่จัดขึ้นในจวนองค์ชายอีฮยอนและรู้สึกถูกใจในความงามของนางยิ่งนักจึงขอนางมาจากองค์ชายอีฮยอนแล้วแต่งตั้งให้เป็นสนม

เมื่อมีทั้งหน้าตาและสถานะจนยากจะหาใครเทียบ จางนกซูเริ่มใช้มารยาควบคุมองค์ชายยอนซันเอาไว้ในกำมือ "ชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้" กลายเป็นองค์ชายที่ลุ่มหลงมัวเมาอยู่ในสุรานารี ไม่สนใจบริหารบ้านเมือง

ใครก็ตามที่เห็นต่างไปจากนางจะต้องถูกกำจัด กลายเป็นการนองเลือดในราชสำนักและวังหลัง จนท้ายที่สุดเมื่อเหล่าขุนนางภักดีรู้สึกอดรนทนไม่ไหวอีกต่อไปจึงพร้อมใจกันลุกฮือขึ้นยึดอำนาจ ปลดองค์ชายยอนซันกลายเป็นสามัญชนแล้วเนรเทศไปอยู่เกาะกังฮวา

ส่วนจางนกซูที่เคยเรืองรองอยู่ในวังถูกสำเร็จโทษด้วยการตัดศีรษะต่อหน้าธารกำนัลในปี 1506 ปิดตำนานสนมล่มบัลลังก์ไปอีกราย โดยมีการนำเรื่องราวของนางมาแสดงในโรงละครเล่าถึง "ซินเดอเรลล่า" แห่งยุคโชซอน...