ราชินีทันกย็อง ตระกูลชิน แห่งซ็องอึน (Queen Dangyeong: 단경왕후) มเหสีองค์แรกใน "พระราชาชุงจง" (พระราชาองค์ที่ 11 แห่งราชวงศ์โชซอน) เรื่องราวของพระนางทันกยองถูกกล่าวถึงอย่างมากในฐานะราชินีที่อยู่ในตำแหน่งเพียง 7 วัน ก่อนจะถูกปลดเป็นสามัญชนแล้วเนรเทศออกจากวัง กระทั่งรัชสมัย "พระราชาย็องโจ" (กษัตริย์องค์ที่ 21 แห่งโชซอน) จึงได้คืนอิศริยศมเหสีแก่อดีตราชินีผู้ล่วงลับ


ราชินีทันกย็อง (Queen Dangyeong: 단경왕후)
ภาพ: 7 วันบัลลังก์ราชินี

พระนางทันกย็องเกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 1478 นางเป็นบุตรสาวของราชเลขานุการในรัชสมัย "เจ้าชายยอนซัน" (พระราชาองค์ที่ 10 แห่งราชวงศ์โชซอน) แรงกดดันทางการเมืองในราชสำนักทำให้ทันกย็องวัย 13 ปี อภิเษกเป็นชายาของ "เจ้าชายจินซอง" (Grand Prince Jinseong) แม้จะเป็นการแต่งงานที่พัวพันการเมือง แต่นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าเจ้าชายจินซองและพระนางทันกย็องต่างมีใจรักมั่นต่อกัน

การปกครองบ้านเมืองที่เหลวแหลกของเจ้าชายยอนซันที่ลุ่มหลงในสุรานารีและสนมโปรดจางนกซู นำมาซึ่งเหตุการณ์ "รัฐประหารพระเจ้าจุงจง" เมื่อบรรดาขุนนางลุกฮือปลดเจ้าชายยอนซันลงจากตำแหน่งแล้วยกเจ้าชายจินซองขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่นาม "พระราชาชุงจง" (King Jungjong of Joseon) ในปี 1506

แม้พระนางทันกย็องจะได้รับการสถาปนาเป็นราชินีแห่งโชซอน แต่ผลพวงจากการที่บิดาสนับสนุนเจ้าชายยอนซันและไม่เข้าร่วมการรัฐประหารจนเป็นเหตุให้ถูกสังหารในเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วย บรรดาขุนนางจึงมองว่าพระนางเป็นบุตรสาวคนทรยศที่อาจคิดแก้แค้นและทำลายราชวงศ์ได้ทุกเมื่อจึงพร้อมใจกันกดดันพระราชาซุงจงให้ปลดพระนางลงจากตำแหน่งราชินีกลายเป็นสามัญชน

พระนางทันกย็องกลายเป็นราชินีที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์โชซอนด้วยระยะเวลาเพียง 7 วัน ภายหลังถูกเนรเทศพระนางใช้ชีวิตอย่างสันโดษและเรียบง่าย เล่ากันว่าพระนางทันกย็องจะนำผ้า (กระโปรง) ผูกไว้กับกิ่งไม้บนภูเขาให้ลมพัดโบกสะบัดเพื่อส่งสัญญาณว่าพระนางยังคงมีชีวิตและหัวใจยังมั่นคงอยู่กับพระราชาซุงจงเสมอ กระทั่งวันที่ 27 ธันวาคม 1557 พระนางทันกย็องสิ้นพระชนม์ด้วยวัย 71 ปี ปิดตำนานราชินี 7 วัน แห่งโชซอน...