สมเด็จพระราชินีอินฮยอน ตระกูลมิน แห่งยอฮึง (Queen Inhyeon: 인현왕후) มเหสีองค์ที่สองในพระราชาซุกจง (กษัตริย์องค์ที่ 19 แห่งโชซอน) พระนางอินฮย็อนเป็นหนึ่งในสตรีที่มีชื่อเสียงที่สุดในยุคโชซอน โดยเฉพาะบทบาทการเป็นตัวแทนของขั้วอำนาจในราชสำนักและการช่วงชิงความรักกับสนมเอกจางฮีบิน


มเหสีอินฮย็อน (Queen Inhyeon: 인현왕후)
ภาพ: ทงอี จอมนางคู่บัลลังก์

พระนางอินฮย็ฮนเกิดในตระกูลสูงศักดิ์เมื่อ 15 พฤษภาคม 1667 นางเป็นบุตรสาวคนรองของขุนนางใหญ่ ในปี 1681 พระนางเข้าพิธีอภิเษกเป็นมเหสีองค์ที่สองของพระราชาซุกจงด้วยวัยเพียง 14 ปี กระทั่งเกิดเหตุการณ์ความวุ่วายขึ้นเมื่อสนมโปรดจางฮีบินให้กำเนิดโอรสและพระราชาซุกจงวางแผนให้โอรสซึ่งเกิดจากสนมเป็นรัชทายาท สร้างความขัดแย้งรุนแรงแก่ขุนนางฝ่ายใต้และฝ่ายตะวันตก

พระนางอินฮย็อนผู้ไร้ซึ่งทายาทได้รับการสนับสนุนจากขุนนางฝ่ายตะวันตก ส่วนฝ่ายใต้สนับสนุนสนมจางฮีบิน ทว่าเมื่อมิอาจต้านทานแรงรักและการยุยงของขุนนางฝ่ายใต้ทำให้ฝ่ายตะวันตกเป็นฝ่ายปราชัย พระราชาซุกจงปลดมเหสีอินฮย็อนลงจากตำแหน่งและเนรเทศออกนอกวังไปพร้อมกับขุนนางฝ่ายตะวันตกที่เสื่อมอำนาจลง

สนมเอกจางฮีบินได้รับการแต่งตั้งเป็นมเหสีแทนและแต่งตั้งโอรสของพระนางเป็นรัชทายาท กระทั่งปี 1694 พระราชาซุกจงรู้สึกผิดต่อการกระทำที่ไม่เป็นธรรมจึงให้พระนางอินฮย็อนกลับวังหลวงดำรงตำแหน่งมเหสีดังเดิม ส่วนอดีตมเหสีจางฮีบินถูกลดตำแหน่งกลับไปเป็นสนมเอก

การกลับมาของมเหสีอินฮย็ฮนทำให้ขุนนางฝ่ายตะวันตกมีอำนาจและเริ่มกวาดล้างขุนนางฝ่ายใต้ แต่แล้วในวันที่ 16 กันยายน 1701 มเหสีอินฮย็อนสิ้นพระชนม์อย่างมีเงื่อนงำด้วยวัย 34 ปี มีการค้นพบว่าสนมเอกจางฮีบินเป็นผู้บงการให้ร่างทรงทำพิธีสาปแช่งมเหสีอินฮย็อน พระเจ้าซุกจงจึงปลดสนมเอกจางฮีบินเป็นสามัญชนพร้อมกับประทานยาพิษแก่นาง