เมื่ออิทธิพลของลัทธิขงจื๊อเข้ามาแทนที่พุทธศาสนาทำให้บทบาททางสังคมของสตรีในยุคโชซอนถูกลดทอนลงกลายเป็นเพศที่ด้อยกว่าบุรุษและมักจะโดนดูถูกเพียงเพราะพวกนางเป็นสตรี กระนั้นก็ยังมีสตรีผู้หาญกล้าพลิกชะตาชีวิตขึ้นมาจากจุดตกต่ำสู่การเป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลจนเป็นที่เลื่องลือในหน้าประวัติศาสตร์เกาหลี ดังนี้...


สตรีผู้ทรงอิทธิพลในยุคโชซอน
ภาพจากซีรีส์เกาหลี

สตรีทรงอิทธิพลยุคโชซอน
• จางนกซู: สนมคนโปรดของเจ้าชายยอนซัน (พระราชาองค์ที่ 10) แม้นางจะมีรูปร่างหน้าตาที่สวยแบบธรรมดาๆ (สวยในระดับหนึ่ง) แต่ด้วยพรสวรรค์ในการร่ายรำทำให้นางเปล่งประกายขึ้นมาเป็นกีแซงที่มีชื่อเสียงจนได้เป็นพระสนม ใช้มารยาควบคุมเจ้าชายยอนซันเอาไว้ในกำมือ จางนกซู

• ชองนานจอง: อนุของขุนนางผู้มีศักดิ์เป็นน้าของราชาองค์ที่13 นางมีรูปโฉมที่งดงามและความเฉลียวฉลาดจนได้รับใช้ใกล้ชิดพระพันปี แม้จะไม่มีตำแหน่งอย่างเป็นทางการแต่รับรู้กันว่านางเป็นที่ปรึกษาที่พระพันปีต้องฟัง ส่งผลให้ทั้งนางและสามีครองอำนาจท่วมท้นจนไม่คิดว่าจะมีใครมาล้มลงได้ ชองนานจอง

• ชังฮีบิน: สนมเอกของพระเจ้าซุกจง (พระราชาองค์ที่ 19) นามเดิมว่า "จางอ๊กจอง" นางเป็นสามัญชนที่เข้าไปเป็นนางกำนัลในวังและได้รับการแต่งตั้งเป็นสนม จนท้ายที่สุดนางก็ได้เลื่อนขั้นกลายเป็นพระมเหสี แต่ก็ไม่วายที่จะถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของสองขั้วอำนาจที่กำลังขับเคี่ยวกัน ชังฮีบิน