พระเจ้าเซจงมหาราช (Sejong the Great: 세종대왕) พระราชาลำดับที่ 4 แห่งราชวงศ์โชซอน พระนามเต็มว่า "พระเจ้าเซจง จางฮอน ยองมุน เยมู อินซอง มยองฮโย" (King Sejong Jangheon Yeongmun Yemu Inseong Myeonghyo the Great: 세종장헌영문예무인성명효대왕) พระเจ้าเซจงเป็นพระราชาเพียงพระองค์เดียวในราชวงศ์โชซอนและหนึ่งในสองพระราชาในประวัติศาสตร์เกาหลีที่ได้รับสมัญญานาม "มหาราช" (The Great: 대왕) โดยใบหน้าของพระองค์ปรากฏอยู่บนธนบัตรใบละ 10,000 วอน


พระเจ้าเซจงมหาราช (Sejong the Great: 세종대왕) @ www.gogohanguk.com

พระเจ้าเซจงเป็นโอรสขององค์ที่สามของพระเจ้าแทจง (Taejong of Joseon: 태종) กับราชินีวอนยอง (Queen Wongyeong: 원경왕후) ประสูติเมื่อ 15 พฤษภาคม 1397 แม้จะเป็นโอรสลำดับที่สามแต่ความสามารถที่โดดเด่นทำให้พระองค์ได้รับความโปรดปราณจากพระเจ้าแทจงมากกว่าพี่ชายทั้งสอง


พระเจ้าเซจงมหาราช (Sejong the Great: 세종대왕)

เมื่ออายุ 16 พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็นเจ้าชายชุงนยอน (Grand Prince Chungnyeong: 충녕대군) และถูกแต่งตั้งเป็นรัชทายาทแทนพี่ชายคนโต กล่าวกันว่าพี่ชายทั้งสองมองเห็นถึงความสามารถของเจ้าชายชุงนยอนจึงหลีกทางให้ โดยพี่ชายคนโตแกล้งประพฤติตนไม่อยู่ในกฏระเบียบเพื่อให้ตัวเองถูกถอดถอน ส่วนพี่ชายคนรองบวชเป็นภิกษุหันหน้าเข้าหาทางธรรม (แต่ข้อมูลส่วนนี้ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัด)

ในเดือนสิงหาคม 1418 พระเจ้าแทจงสละราชสมบัติแล้วให้เจ้าชายชุงนยอนขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าเซจง โดยในช่วงต้นรัชกาลตั้งแต่ปี 1418 - 1422 พระเจ้าเซจงทำหน้าที่ปกครองร่วมกับอดีตพระราชาแทจง แต่หลังจากปี 1422 พระเจ้าเซจงปกครองประเทศในฐานะพระราชาเพียงพระองค์เดียวจนสวรรคตเมื่อวันที่ 8 เมษายน 1450

การประดิษฐ์อักษร
ผลงานที่สำคัญของพระเจ้าเซจง คือ การประดิษอักษรเกาหลีที่เรียกว่า "ฮันกึล" (Hangul: 한글) โดยในอดีตเกาหลีจะใช้อักษรจีนที่เรียกว่า "ฮันจา" (Hanja: 한자) แต่รูปแบบที่ซับซ้อนทำให้มีเพียงชนชั้นสูงที่อ่านออกเขียนได้ พระเจ้าเซจงจึงโปรดให้มีการออกแบบอักษรขึ้นมาใหม่เพื่อให้ชาวบ้านทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่าย


อักษรฮันกึล @ www.gogohanguk.com

แต่เหล่าบัณฑิตและขุนนาง (หัวโบราณ) ในเวลานั้นยังยึดติดอยู่กับอักษรฮันจาจึงได้มีการคัดค้านอักษรรูปแบบใหม่ ประกอบกับผู้ที่คิดค้นอักษรเป็นเพียงชนชั้นต่ำ การออกแบบอักษรฮันกึลจึงถูกบันทึกเอาไว้ว่าเป็นผลงานของพระเจ้าเซจงแต่เพียงพระองค์เดียว