ปราสาทซึรุงะ (Tsuruga Castle: 鶴ヶ城) ปราสาทนกกระเรียนตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองไอซุวากามัตสึ จังหวัดฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เรียกอีกชื่อว่า "ปราสาทไอซุวากามัตสึ" (Aizuwakamatsu Castle: 会津若松城) เคยได้ชื่อว่าปราสาทไร้พ่ายที่ยืนหยัดผ่านภัยพิบัติมาอย่างยาวนานและเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นสุดท้ายของผู้ภักดีในระบอบโชกุน


ปราสาทซึรุงะ (Tsuruga Castle: 鶴ヶ城)
ภาพ: Zessan

ปราสาทซึรุงะเป็นหนึ่งในสามปราสาทที่โด่งดังที่สุดของภูมิภาคโทโฮคุ (อีกสองแห่งได้แก่ ปราสาทโมริโอกะและปราสาทโคมิเนะ) สร้างราว 600 ปีก่อน เดิมเป็นเพียงอาคารสไตล์ญี่ปุ่น กระทั่ง 400 ปีต่อมา ผู้บัญชาการทหารที่ผลัดเปลี่ยนกันครอบครองเห็นว่าอาคารหลังนี้ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภูมิภาคโทโฮกุจึงเริ่มก่อสร้างหอคอยปราสาทขึ้นและขยายใหญ่จนกลายเป็นปราสาท

ภายหลังสงครามโบชินระหว่างกลุ่มกบฎกับรัฐบาลสิ้นสุดลงพร้อมกับการล่มสลายของระบอบโชกุน เปลี่ยนผ่านจากยุคเอโดะสู่ยุคเมจิ ปราสาทซึรุงะ (และปราสาทอีกหลายแห่งในญี่ปุ่น) ถูกทำลายลงอย่างราบคาบ เหลือเอาไว้เพียงแนวกำแพงหินด้านนอกเท่านั้น

ปราสาทซึรุงะที่เห็นในปัจจุบันถูกสร้างขึ้นใหม่ตามรูปแบบเดิมเมื่อปี 1965 โครงสร้างส่วนใหญ่เป็นคอนกรีต กระเบื้องหลังคาปราสาทเปลี่ยนจากสีเทามาเป็นสีแดงแตกต่างจากปราสาทอื่นๆในญี่ปุ่น ภายในเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเรื่องราวความเป็นมาของปราสาทและเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของเมืองไอซุวากามัตสึ

ชั้นบนปราสาทเป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทิวทัศน์เมืองเบื้องล่าง ทางทิศใต้มีคูน้ำยาวสองร้อยเมตรคอยปกป้องตัวปราสาทเอาไว้ บริเวณสวนด้านหน้าใช้จัดกิจกรรมในเทศกาลของคนท้องถิ่น ส่วนในฤดูใบไม้ผลิซากุระนับพันต้นจะเบ่งบานเต็มสวนซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ชมดอกซากุระยอดนิยมของญี่ปุ่น