พระนางซอริน (Queen Cheorin: 철인왕후) สมเด็จพระราชินีในพระเจ้าซอลจงแห่งโชซอน "พระนางซอริน" หรือ "พระนางซอลอิน" (Queen Cheolin) เกิดเมื่อวันที่ 27 เมษายน 1837 นางเป็นบุตรสาวของ "คิมมุนกึน" กับ "ท่านหญิงสกุลมิน" นางจึงเป็นผู้สืบเชื้อสายของสกุลคิมแห่งอันดง


พระนางซอริน (Queen Cheorin: 철인왕후)
ภาพ: Mr.Queen

ปลายรัชสมัยพระเจ้าฮอนจง (กษัตริย์องค์ที่ 24 แห่งราชวงศ์โชซอน) อำนาจในราชสำนักเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง "สกุลคิมแห่งกันดง" VS "สกุลโจแห่งพุงยาง" สกุลโจใช้เหตุการณ์ที่มีการนับถือศาสนาคริสต์โจมตีทำให้สกุลคิมปราชัยและถูกขับไล่ออกจากราชสำนัก เหลือเพียงพระอัยยิกาคิมเป็นเสาหลักสุดท้ายค้ำยันสกุลคิมเอาไว้

เมื่อพระเจ้าฮอนจงสวรรคตโดยไม่มีรัชทายาท พระอัยยิกาคิมผู้มีอาวุโสสูงสุดในราชสำนักจึงเลือกองค์ชายอีวอนบอมซึ่งมีเชื้อสายสกุลคิมขึ้นครองบัลลังก์เป็นพระเจ้าชอลจง (กษัตริย์องค์ที่ 25 แห่งราชวงศ์โชซอน) สกุลคิมกลับมายิ่งใหญ่แทนสกุลโจที่เป็นฝ่ายถูกขับออกจากราชสำนัก

พระอัยยิกาคิมเลื่อนขั้นเป็นพระพันปีหลวง พระนางต้องการผู้ที่จะมาสืบทอดอำนาจในราชสำนักต่อจากตัวเองจึงเลือกพระนางซอรินวัย 14 ปี เข้าพิธีอภิเษกเป็นมเหสีของพระราชาชอลจงในปี 1851 ด้วยความคาดหวังว่าพระนางซอรินจะรักษาฐานอำนาจของสกุลคิมเอาไว้ทำให้พระนางต้องอยู่ภายใต้ความกดดันไม่น้อย

ราชินีวัยสาวได้รับแรงสนุบสนุนจากพระพันปีหลวงที่เริ่มชราภาพ จนเมื่อสิ้นพระพันปีหลวงพระนางซอรินจึงไร้ที่พึ่งพา พระราชาชอลจงลุ่มหลงมัวเมาอยู่กับบรรดาสนม ไม่สนใจบริหารราชกิจ อำนาจสกุลคิมที่เคยยิ่งใหญ่จึงเสื่อมลงอย่างรวดเร็วสวนทางกับสกุลโจที่กลับมาย่างแข็งแกร่ง

พระนางซอรินอยู่อย่างโดดเดี่ยวท่ามกลางสกุลโจที่เรืองอำนาจ แม้พระนางจะให้กำเนิดองค์ชายแต่ก็อยู่ได้เพียง 7 เดือน กระทั่งพระราชาชอลจงล้มป่วยและสวรรคตในปี 1864 ความหวังเล็กๆจึงดับมอดลงอย่างสมบูรณ์ พระนางซอรินใช้เวลาที่เหลืออย่างตรอมตรมในวังและสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 1878