พระนางซินจอง (Queen Shinjeong: 신정왕후) พระพันปีหลวงสกุลโจแห่งพุงยาง พระชายาในองค์ชายรัชทายาทฮโยมยอง (Crown Prince Hyomyeong: 효명세자) พระนางซินจองเป็นบุตรสาวของโจมันยอง (ขุนนางชั้นผู้ใหญ่ที่มีอิทธิพลมาก) เกิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม 1809 นามเดิมว่า "โจฮายอน" (Jo Ha-Yeon) พระนางซินจองเสกสมรสกับองค์ชายอียอง (Yi Yeong: 이영) ผู้ซึ่งในเวลาต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าชายรัชทายาทฮโยมยอง


พระนางซินจอง (Queen Shinjeong: 신정왕후)
ภาพ: Mr. Queen

การที่องค์ชายอียองเป็นโอรสของพระเจ้าซุนโจกับพระนางซุนวอน ดังนั้นสถานะของพระนางซินจองก็คือ "ลูกสะใภ้" ของพระนางซุนวอน พระนางซินจองวาดฝันที่จะได้เป็นราชินีของโชซอน ในปี 1827 พระนางให้กำเนิด "องค์ชายอีฮวาน" (Yi Hwan: 이환) ทว่าสองปีหลังจากนั้นองค์ชายรัชทายาทฮโยมยองกลับสิ้นพระชนม์ด้วยวัยเพียง 21 ปี เส้นทางสู่การเป็นราชินีของพระนางจึงสิ้นสุดลงและถูกสั่งให้ย้ายไปนอกวัง แต่สิ่งที่มาทดแทนความผิดหวังของพระนางคือการที่องค์ชายอีฮวานได้ขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าฮอนจง (กษัตริย์องค์ที่ 24 แห่งโชซอน)

พระนางซินจองกลับสู่วังหลวงและได้รับการสถาปนายศ "พระพันปีซินจอง" แต่สถานะมารดาของกษัตริย์ยังไม่มั่นคงเพียงพอ พระราชาวัยเพียง 8 ปี ไม่สามารถบริหารประเทศเองได้ พระนางซุนวอนจึงทำหน้าที่ผู้สำเร็จราชการแทนพระเจ้าฮอนจงทุกอย่าง ในขณะที่พระนางซินจองเองก็ต้องการอำนาจมาไว้ในมือเช่นกัน สงครามระหว่างแม่สามีกับลูกสะใภ้ที่เดิมพันด้วยอำนาจ "สกุลคิม" และ "สกุลโจ" จึงเริ่มทวีความรุนแรงขึ้น

พระนางซินจองใช้ข้ออ้างที่สกุลคิมปล่อยให้มีการนับถือคริสต์ศาสนาอย่างกว้างขวางมาโจมตีจนลุกลามบานปลายกลายเป็นเหตุการณ์ "การสังหารหมู่คริสตชนปีคิลแฮ" สกุลคิมพ่ายแพ้ราบคาบจนพระนางซุนวอนต้องยอมถอย พระนางซินจองได้ขึ้นมาทำหน้าที่ผู้สำเร็จราชการ สกุลโจแห่งพุงยางครองความยิ่งใหญ่แทนสกุลคิม

เส้นทางที่เหมือนจะสวยหรูต้องพบกับความพลิกผันเมื่อพระเจ้าฮอนจงสวรรคตโดยไม่มีทายาท พระนางซุนวอนผู้มีศักดิ์สูงที่สุดจึงได้รับสิทธิในการเลือกกษัตริย์องค์ต่อไป พระนางซุนวอนเลือกองค์ชายตกอับที่มีเชื้อสายเดียวกันขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าชอลจง (กษัตริย์องค์ที่ 25 แห่งโชซอน) สกุลคิมได้โอกาสกลับเข้าสู่ราชสำนัก ส่วนพระนางซินจองต้องเป็นฝ่ายถอยเพื่อรอโอกาสที่จะกลับมา

การรอคอยสิ้นสุดลงเมื่อพระนางซุนวอนสิ้นพระชนม์ในปี 1857 พระนางซินจองเลื่อนยศเป็นพระพันปีหลวงทำหน้าที่ผู้สำเร็จราชการ สกุลโจกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งพร้อมกับเริ่มกวาดล้างอำนาจสกุลคิมออกจากวังหลวง แม้สกุลคิมจะมีพระนางซอรินเป็นเสาหลักแต่พระนางไม่ใช่ผู้ที่จะต่อกรในเกมการเมืองได้ กระทั่งปี 1864 พระเจ้าชอลจงสวรรคตโดยไม่มีรัชทายาทซึ่งว่ากันว่าเป็นฝีมือของพระนางซินจองที่ต้องการตัดรากถอนโคนเชื้อสายสกุลคิม

เส้นทางอำนาจของพระนางซินจองยังคงดำเนินต่อไป สถานะสูงสุดในราชสำนักทำให้พระนางมีสิทธิ์เลือกกษัตริย์เหมือนที่พระนางซุนวอนเคยทำ พระนางซินจองเลือกองค์ชายอีมยองบกในวัย 12 ปี ขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าโกจง (กษัตริย์องค์ที่ 26 แห่งโชซอน) แต่พระนางคำนวณพลาดจึงไม่ได้เป็นผู้สำเร็จราชการดังที่หวังเอาไว้ กระทั่งรัชศกพระเจ้าโกจงที่ 27 พระนางซินจองสิ้นพระชนม์ในวันที่ 4 มิถุนายน 1890