วัดบูซอคซา (Buseoksa Temple: 부석사) วัดพุทธตั้งอยู่บนเนินเขาบงฮวางในเมืองยองจู จังหวัดคยองซังเหนือ ประเทศเกาหลีใต้ สถานที่เก็บรักษาสมบัติชาติหลายชิ้น อาทิ พระพุทธรูป โคมไฟหิน จิตรกรรมฝาผนัง รวมทั้งวิหารหลักของวัดซึ่งเป็นอาคารไม้ที่เก่าแก่ที่สุดอันดับสองของเกาหลีใต้


วัดบูซอคซา (Buseoksa Temple: 부석사)
ภาพ: Korean beauty

วัดบูซอคซา (บูซอกซา) ก่อตั้งในปี 676 โดยนักบวชนาม "อึยซัง" (Uisang: 의상) ที่เดินทางไปศึกษาถึงราชวงศ์ถังและได้ยินว่าราชวงศ์ถังวางแผนโจมตีชิลลาจึงรีบกลับมารายงานพระเจ้ามุนมูแห่งอาณาจักรชิลลา (Munmu of Silla) ทราบความดังนั้นพระเจ้ามูมุนทรงรับสั่งให้สร้างวัดเพื่ออธิฐานให้ประเทศปลอดภัย

วัดบูซอคซายังรู้จักในชื่อว่า "วัดหินลอย" (Temple of the Floating Stone) เนื่องจากมีหินก้อนใหญ่ที่ดูเหมือนลอยอยู่แทนที่จะถูกรับน้ำหนักโดยหินที่อยู่ด้านล่าง ระหว่างการสำรวจมีการค้นพบบันทึกการบูรณะทำให้รู้ว่าวิหารและอาคารต่างๆถูกสร้างใหม่ในช่วงต้นราชวงศ์โครยอ

มีตำนานเล่าว่าสมัยที่อึยซังศึกษาอยู่ต้าถัง หญิงจีนนาม "ซุนเมี่ยว" รู้สึกชื่นชมอึยซังอย่างมาก เมื่ออึยซังต้องกลับชิลลาซุนเมี่ยวได้แปลงกายเป็นมังกรเพื่อปกป้องคุ้มครองให้อึยซังเดินทางอย่างปลอดภัย โดยซุนเมี่ยวแขวนหินก้อนใหญ่บนท้องฟ้าให้กดทับปีศาจร้ายเอาไว้จนกลายเป็นที่มาของหินลอย