พานอวี้หนู (Pan Yunu: 潘玉奴) สนมรักในฮ่องเต้เซียวเป่าเจวียนแห่งราชวงศ์หนานฉี บรรดาศักดิ์กุ้ยเฟยจึงเรียก "พานกุ้ยเฟย" (Pan Guifei) หรือ "พานเฟย" (Pan Fei) พานอวี้หนูเป็นสตรีหยาบช้าในประวัติศาสตร์จีนโดยเรื่องราวของนางเป็นต้นแบบของนางพานจินเหลียนในวรรณกรรมซ้องกั๋งและจินผิงเหมย


พานอวี้หนู (Pan Yunu: 潘玉奴)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

กล่าวกันว่าพานอวี้หนูมีรูปโฉมสวยสะคราญ กิริยาท่าทางการก้าวเดินของนางงดงามมากจนเซียวเป่าเจวียนผู้โหดเหี้ยมและขลาดเขลาหลงใหลหัวปักหัวปำถึงขั้นทำกระเบื้องลวดลายดอกบัวให้นางก้าวเดินจนเป็นที่มาของ "ย่างก้าวเกิดปทุม" เปรียบว่าทุกก้าวที่นางเดินนั้นจะปรากฏดอกบัวให้เห็น

บ้างเชื่อว่าพานอวี้หนูเป็นจุดเริ่มต้นของประเพณีการรัดเท้าของจีน แต่ไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดในส่วนนี้ว่านางเองเคยมัดเท้าหรือไม่

ในขณะที่พานอวี้หนูใช้ความสวยควบคุมเซี่ยวเป่าเจวียนจนอยู่หมัด บิดาของนางแม้จะเป็นเพียงสามัญชนธรรมดาแต่กลับใช้ฐานะความเป็นพ่อตาของเซียวเป่าเจวียนใส่ร้ายครอบครัวที่ร่ำรวยด้วยข้อหารุนแรงเพื่อให้ถูกลงโทษประหารชีวิตแล้วยึดเอาทรัพย์สมบัติมาครอบครองเอาไว้เอง

ปลายรัชศกเซียวเป่าเจวียนเกิดกบฏขึ้นหลายครั้งจนสุดท้ายถูกแม่ทัพเซียวเหยี่ยนโค่นเซียวเป่าเจวียนลง ปิดฉากราชวงศ์หนานฉีสถาปนาราชวงศ์เหลียง แม่ทัพเซียวเหยี่ยนครองราชย์เป็นจักรพรรดิเหลียงอู่ โดยตอนแรกตั้งใจจะรับพานอวี้หนูเป็นสนมแต่ถูกคัดค้านและให้สำเร็จโทษนางด้วยการรัดคอในปี 501