หมิงจิ้งฮองเฮา (Empress Mingjing) พระมเหสีใน "จักรพรรดิโจวหมิง" (Emperor Ming) จักรพรรดิองค์ที่ 2 แห่งราชวงศ์เป่ยโจว พระนามเดิมว่า "ตู๋กูปานรั่ว" (Dugu Banruo) เกิดเมื่อปี 536 ในฐานะบุตรสาวคนโตของ "ตู๋กูซิ่น" แม่ทัพเชื้อสายเซียนเป่ยผู้มีชื่อเสียงและอิทธิพลในราชสำนัก


ตู๋กูปานรั่ว (Dugu Banruo) - หมิงจิ้งฮองเฮา (Empress Mingjing)
ภาพ: The Legend of Dugu

ตู๋กูปานรั่วเป็นพี่สาวของตู๋กูเจียหลัวและตู๋กูม่านถัว ไม่มีข้อมูลยืนยันแน่ชัดว่าพระนางแต่งงานกับอวี่เหวินอวี้เมื่อใด แต่นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าน่าจะเกิดขึ้นภายหลังที่อวี่เหวินอวี้ได้เป็นผู้บัญชาการเมืองหนิงตูเมื่อปี 548

เมื่ออวี่เหวินอวี้ขึ้นครองบัลลังก์เป็นจักรพรรดิโจวหมิง ตู๋กูปานรั่วได้รับการแต่งตั้งเป็นฮองเฮา ทว่าหลังจากนั้นบิดาของพระนางซึ่งมีสวนร่วมในการวางแผนสังหาร "อวี่เหวินฮู่" (ผู้สำเร็จราชการ) แต่ปฏิบัติการล้มเหลวทำให้ถูกปลดออกจากตำแหน่งและบีบให้จบชีวิตตัวเอง

ฤดูใบไม้ผลิปี 558 ตู๋กูปานรั่วได้รับพระราชทานนาม "ราชินีแห่งสวรรค์" แต่สามเดือนต่อมาพระนางสิ้นพระชนม์ด้วยวัยเพียง 22 ปี ประเด็นการสิ้นพระชนม์มีนักประวัติศาสตร์บางคนตั้งข้อสงสัยว่าอาจจะเป็นฝีมือของอวี่เหวินฮู่ แต่ไม่มีหลักฐานยืนยัน โดยภายหลังเมื่อจักรพรรดิโจวหมิงสวรรคตในปี 560 ร่างของทั้งสองถูกนำมาฝังเอาไว้เคียงข้างกัน