ฮิจิคาตะ โทชิโซ (Hijikata Toshizo: 土方 歳三) รองผู้บัญชาการกลุ่ม "ชินเซ็นงูมิ" หน่วยตำรวจพิเศษนครหลวงเกียวโตภายใต้รัฐบาลทหารโชกุนโทกุงาวะในยุคเอโดะ ฮิจิคาตะเกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 1835 กล่าวกันว่าเขาเคยเป็นเด็กเกเรมาก่อน เริ่มฝึกฝนวิชาดาบด้วยตัวเอง ต่อมาเขาได้พบ "คอนโด อิซามิ" ผู้สืบทอดโรงฝึกดาบและเริ่มเรียนรู้พื้นฐานวิชาดาบบางส่วนจากคอนโด


ฮิจิคาตะ โทชิโซ (Hijikata Toshizo: 土方 歳三)

ฮิจิคาตะเลื่อมใสศรัทธาในตัวคอนโดอย่างมาก เขาติดตามคอนโดเข้าร่วมกลุ่มชินเซ็นงูมิที่ก่อตั้งขึ้นโดยมีผู้นำสูงสุดสามคน เดินทางสู่นครเกียวโตรับใช้รัฐบาลโชกุน ทว่าชื่อเสียงของชินเซ็นงูมิกลับถูกทำให้เสื่อมเสียเนื่องจากผู้นำสองคนก่อเหตุการณ์อันแสดงถึงความป่าเถื่อนจนชินเซ็นงูมิถูกเรียกว่า "ฝูงหมาป่าแห่งมิบุ" ฮิจิคาตะในฐานะรองหัวหน้ากลุ่มจึงสั่งให้ผู้นำคนหนึ่งคว้านท้องตัวเอง ส่วนอีกคนถูกลอบสังหาร คอนโดจึงกลายเป็นผู้นำกลุ่มชินเซ็นงูมิแต่เพียงผู้เดียวนับแต่นั้นมา

ฮิจิคาตะสร้างมาตรฐานของกลุ่มขึ้นมาโดยออกกฎระเบียบและมีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัด ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจะต้องถูกลงโทษโดยไม่มียกเว้นจน ผู้คิดคดทรยศหรือทำให้ชื่อเสียงของกลุ่มแปดเปื้อนจะต้องคว้านท้องสถานเดียว ฮิจิคาตะจึงถูกขนานนามว่า "รองหัวหน้าปีศาจ" โดยกล่าวได้ว่าในทางปฏิบัตินั้นคอนโดเป็นหัวหน้ากลุ่มชินเซ็นงูมิ แต่ผู้ที่เป็นเสาหลักคอยค้ำยันชินเซ็นงูมิเอาไว้คงเป็นฮิจิคาตะนี่เอง

ชินเซ็นงูมิทำการปราบปรามกบฏที่หมายจะล้มรัฐบาลทหารโชกุน ทว่าภายหลังสิ้นสุดอำนาจโทกุงาวะอันยาวนาน สมเด็จพระจักรพรรดิได้รับอำนาจบริหารประเทศกลับคืน คอนโดยอมจำนนและถูกประหารชีวิตในปี 1868 ฮิจิคาตะจึงขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่และนำชินเซ็นงูมิทำศึกทั้งที่รู้ว่าไม่มีทางได้รับชัยชนะ ยกพลขึ้นเหนือสมทบกับกองกำลังของพลเรือเอกแห่งกองทัพเรือบุกยึดป้อมโกเรียวคาคุและประกาศตั้งสาธารณรัฐเอโซะขึ้นมา

การต่อสู้ครั้งสุดท้ายของฮิจิคาตะเกิดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน 1869 ระหว่างการรบกับกองทัพรัฐบาลใหม่ของสมเด็จพระจักรพรรดิ ฮิจิคาตะถูกยิงตกลงจากหลังม้าเสียชีวิต ปิดตำนานรองหัวหน้าปีศาจแห่งชินเซ็นงูมิผู้ยืนหยัดต่อสู้เพื่ออุดมการณ์จวบจนวินาทีสุดท้ายพร้อมกับการประกาศยอมจำนนของสาธารณรัฐเอโซะต่อรัฐบาลสมเด็จพระจักรพรรดิในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา...