อีซุนชิน (Yi Sun-sin: 이순신) วีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาลของเกาหลี อีซุนชินเกิดเมื่อ 28 เมษายน 1545 ในฮันยาง (โซลในปัจจุบัน) เขามีทักษะการใช้อาวุธแสดงออกถึงความเป็นอัจฉริยะทางการทหาร สถานที่สำคัญหลายแห่งในเกาหลีมีอนุสาวรีย์ของเขาตั้งตระหง่านอย่างองอาจ


อีซุนชิน (Yi Sun-sin: 이순신)
ภาพ: 공공누리

อีซุนชินผ่านคัดเลือกเข้ารับราชการทหารโดยได้รับภารกิจทำศึกกับเผ่าหนี่เจินที่เข้ามาปล้นตามแนวชายแดนจนได้รับชัยชนะและถูกแต่งตั้งเป็นผู้บังคับบัญชา สภาวะความเป็นผู้นำ ความมีระเบียบวินัยและการวางกลยุทธ์ที่แยบยลของเขาทำให้รับการยอมรับ

เมื่อมีคนรักย่อมมีคนอิจฉาริษยา อีซุนชินถูกกล่าวหาว่าหนีทัพในระหว่างการรบ เขาถูกจองจำและลดขั้นกลับไปเป็นพลทหาร ภายหลังถูกปล่อยตัวออกมาเขายังคงแสดงความสามารถที่เหนือชั้นจนได้เลื่อนตำแหน่งกลับขึ้นไปในเวลาเพียงไม่นาน

เมื่อญี่ปุ่นมีทีท่าว่าจะรุกรานโชซอน อีซุนชินได้รับมอบหมายให้สร้างมณฑลทหารเรือที่เตรียมรับมือ เขาสร้างกองเรือที่แข็งแกร่งขึ้นมาพร้อมปรับปรุงรูปแบบ "เรือเต่าโคบุคซอน" ให้มีศักยภาพสูงขึ้นซึ่งถือเป็นเรือหุ้มเกราะเหล็กลำแรกของโลก

แม่ทัพอีซุนชินนำกองทัพเรือเข้ารบจนได้รับชัยชนะหลายต่อหลายครั้งจนชื่อเสียงกองเรือเป็นที่เลื่องลือ กองทัพเรือญี่ปุ่นที่ยิ่งใหญ่ถึงกับต้องถอยร่นกลับไป

เมื่อตระหนักได้แล้วว่าแม่ทัพอีซุนชินเป็นอุปสรรคสำคัญในการรุกรานโชซอน ญี่ปุ่นจึงส่งสายลับเข้ามาร่วมมือกับนายพลเกาหลีที่อิจฉาริษยาแม่ทัพอีซุนชิน กราบทูลต่อพระเจ้าซอนโจ (พระราชาองค์ที่ 14 แห่งโชซอน) ให้มีบัญชาส่งแม่ทัพอีซุนชินนำทัพเรือออกรบ

ทว่าแม่ทัพอีซุนชินรู้ว่าสมรภูมินี้เต็มไปด้วยอันตรายและรับสั่งของพระเจ้าซอนโจแฝงไว้ซึ่งภัยร้ายของผู้ที่ต้องการโค่นล้มตนเอง แม่ทัพอีซุนชินปฏิเสธที่จะนำทัพเรือออกรบ ผลทำให้เขาถูกจองจำและทรมานจนเกือบสิ้นชีพ

กองทัพเรือโชซอนที่ไร้อีซุนชินบัญชาการพ่ายแพ้กองเรือญี่ปุ่นอย่างย่อยยับ พระเจ้าซอนโจรับรู้ถึงหายนะที่เกิดขึ้นจึงรับสั่งคืนยศให้อีซุนชินนำทัพออกรบภายใต้การนำของจอมพลคอนยูล ทว่าทัพเรือที่เคยแข็งแกร่งบัดนี้เหลือเรือรบที่ใช้งานได้เพียง 13 ลำ

แม่ทัพอีซุนชินยังคงไม่ถอดใจ การเคลื่อนขบวนอย่างมีกลยุทธ์ทำให้กองทัพเรือโชซอนที่มีจำนวนน้อยนิดจนแทบเทียบกันไม่ได้สามารถบุกทะลวงกองเรือญี่ปุ่นที่มีเรือจำนวนมากถึง 333 ลำ และเอาชนะได้ราวปาฏิหาริย์จนกลายเป็นตำนานที่เลื่องลือมาจนถึงปัจจุบัน

แม่ทัพอีซุนชินเสียชีวิตในสนามรบเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 1598 ครั้งนั้นทัพเรือโชซอน (ผสมกองเรือราชวงศ์หมิง) ไล่ต้อนกองเรือขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นจนถอยร่นไม่เป็นท่า ทว่ากระสุนจากปืนคาบศิลาที่ยิงมาจากเรือรบญี่ปุ่นถูกร่างของเขาที่จุดสำคัญด้านขวา

แม่ทัพอีซุนชินรู้ว่าไม่มีทางรอดแล้วจึงกัดฟันออกคำสั่งสุดท้ายว่าอย่าให้ใครรับรู้การตายของตนเองและจากไปในอีกไม่กี่อึดใจ ร่างของเขาถูกประคองเข้าไปด้านในเรือ อีวานผู้เป็นหลานชายนำชุดเกราะของแม่ทัพอีซุนชินมาสวมแล้วขึ้นไปลั่นกลองศึกเพื่อให้การศึกยังคงดำเนินต่อไป...