ตู๋กูซิ่น (Dugu Xin: 獨孤信) แม่ทัพเชื้อสายเซียนเป่ย์แห่งราชวงศ์เหนือ-ใต้ ตู๋กูซิ่นเกิดเมื่อปี 503 เขาได้ชื่อว่าเป็นขุนนางซื่อสัตย์ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างราชวงศ์ เปรียบเสมือนเสาหลักของราชวงศ์ ทำหน้าที่ควบคุมกองทัพใหญ่และยืนหยัดเคียงคู่บัลลังก์จักรพรรดิ


ตู๋กูซิ่น (Dugu Xin: 獨孤信)
ภาพ: The Legend of Dugu

ทว่าในราชสำนักมี "อวี่เหวินฮู่" (Yuwen Hu: 宇文護) ผู้สำเร็จราชการแผ่นดินที่มีอำนาจและวางตัวอยู่เหนือจักรพรรดิ ตู๋กูซิ่นวางแผนโค่นอวี่เหวินฮู่แต่ปฏิบัติการจบลงด้วยความล้มเหลวและถูกอวี่เหวินฮู่บังคับให้ปลิดชีพตัวเองเมื่อวันที่ 24 เมษายน 557

สิ่งที่น่าสนใจของตู๋กูซิ่นและถูกกล่าวถึงอยู่ไม่น้อยเป็นเรื่องเกี่ยวกับบุตรสาวสามคนซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากเขาเสียชีวิตไปแล้ว โดยบุตรสาวแต่ละคนล้วนมีเส้นทางชีวิตที่ไม่ธรรมดาสมกับที่มีการเปรียบเปรยในสื่อบันเทิงทำนองว่า "ครองตู๋กูเท่ากับครองแผ่นดิน"

คนแรกเป็นบุตรสาวคนโตชื่อว่า "ตู๋กูปานรั่ว" นางแต่งงานกับ "อวี่เหวินอวี้" (Yuwen Yu: 宇文毓) เมื่ออวี่เหวินอวี้ขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิหมิงโจวแห่งราชวงศ์โจวเหนือ ตู๋กูปานรั่วจึงได้เลื่อนยศเป็น "หมิงจี้ฮองเฮา"

คนต่อมาเป็นบุตรสาวคนที่เจ็ดชื่อว่า "ตู๋กูเจียหลัว" นางแต่งงานกับ "หยางเจียน" (Yang Jian: 楊堅) เมื่อหยางเจียนขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิสุยเหวินแห่งราชวงศ์สุย ตู๋กูเจียหลัวจึงได้เลื่อนยศเป็น "เหวินเซียนฮองเฮา"

สุดท้ายเป็นบุตรสาวคนที่สี่ชื่อว่า "ตู๋กูม่านถัว" แม้นางจะไม่ได้แต่งงานและเลื่อนยศเป็นฮองเฮาเหมือนพี่น้องทั้งสองคน แต่บุตรชายของนางได้ขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิถังเกาจู ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์ถัง นางจึงมีสถานะ "ไทเฮา" (มารดาจักรพรรดิ)