สถานที่พักร้อนและหมู่วัดในเฉิงเต๋อ (Chengde Mountain Resort: 承德避暑山庄) พระราชวังและหมู่วัดตั้งอยู่บนเขาทางเหนือในเมืองเฉิงเต๋อ มณฑลเหอเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี 1994 จากองค์การยูเนสโก


สถานที่พักร้อนและหมู่วัดในเฉิงเต๋อ (Chengde Mountain Resort: 承德避暑山庄)
ภาพ: 國外旅遊- 易遊網

"สถานที่พักร้อนและหมู่วัดในเฉิงเต๋อ" หรือ "พระราชวังฤดูร้อนเฉิงเต๋อ" (Chengde Summer Palace) อยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งประมาณ 350 กิโลเมตร ถือเป็นสุดยอดภูมิทัศน์ที่เกิดจากการผสานองค์ประกอบของศิลปะและวัฒนธรรมเข้ากับการจัดวางตำแหน่งฮวงจุ้ย

การก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อปี 1703 และเสร็จสมบูรณ์ในปี 1792 โดยใช้เป็นสถานที่ต้อนรับแขกของราชวงศ์และใช้เป็นพระราชวังฤดูร้อนของจักรพรรดิสมัยราชวงศ์ชิงเพื่อเลี่ยงสถาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในกรุงปักกิ่ง

กล่าวกันว่าในแต่ละปี จักรพรรดิคังซีและจักรพรรดิเฉียนหลงจะใช้เวลาเกือบครึ่งอยู่ที่นี่จนเฉิงเต๋อกลายเป็นเมืองที่มีความสำคัญอันดับสองรองจากกรุงปักกิ่ง

สถาปัตยกรรมในพระราชวังเฉิงเต๋อเป็นการผสมผสานรูปแบบของวัฒนธรรมฮั่น มองโกเลียและทิเบตเข้าด้วยกัน ภายในบริเวณกว้างขวางประกอบด้วยพระราชวังโปตาลาจำลองแบบมาจากพระราชวังโปตาลาในกรุงลาซา เจดีย์ วัดและอุทยานที่สวยติดอยู่ในอันดับต้นๆของจีน...