เจ้าเฟยเยี่ยน (Zhao Feiyan: 赵飞燕) สาวงามที่มีชื่อเสียงในหน้าประวัติศาสตร์จีนสมัยราชวงศ์ฮั่น เจ้าเฟยเยี่ยนเป็นบุตรสาวข้ารับใช้ขุนนาง ไม่ปรากฎปีเกิด ภายหลังบิดาเสียชีวิตนางกับน้องสาวนามว่า "เจ้าเหอเต๋อ" (Zhao Hede: 趙合德) ถูกบ่าวรับใช้บ้านเศรษฐีรับไปดูแลและใช้สกุล "เจ้า" ซึ่งเป็นสกุลของบิดาบุญธรรม


เจ้าเฟยเยี่ยน (Zhao Feiyan: 赵飞燕)

เจ้าเฟยเยี่ยน (เจ้าเฟยเอี้ยน) เติบโตขึ้นมาเป็นสาวสวยสะคราญไม่เป็นรองสี่ยอดหญิงงาม รูปโฉมของนางถูกเปรียบเทียบกับหยางกุ้ยเฟยเอาไว้ในสำนวนจีนว่า "環肥燕瘦" (Plump Huan, Slender Fei) สื่อความหมายว่า "หยางกุ้ยเฟยมีรูปร่างอวบอิ่ม เจ้าเฟยเยี่ยนมีรูปร่างอ้อนแอ้นอรชร"

ไม่เพียงรูปโฉมงดงาม เจ้าเฟยเยี่ยนยังมีพรสวรรค์ในการร่ายรำ กล่าวกันว่าท่วงท่าการร่ายรำของนางงดงามดุจนางแอ่นโบนบิน

เส้นทางชีวิตพลิกผันครั้งใหญ่เมื่อสองศรีพี่น้องได้เข้าไปเป็นนางรำในตำหนัก "องค์หญิงหยางอา" (Princess Yang'a: 陽阿公主) น้องสาวคนโปรดของฮ่องเต้ฮั่นเฉิงตี้ เมื่อฮั่นเฉิงตี้เสด็จมาหาน้องสาวที่ตำหนักจึงได้พบเจ้าเฟยเยี่ยนและรู้สึกถูกใจ รับสั่งให้เจ้าเฟยเยี่ยนถวายการรับใช้และต่อมาไม่นานเจ้าเหอเต๋อก็ถูกเรียกให้ถวายการรับใช้อีกคน

เจ้าเฟยเยี่ยนใช้ความหลงใหลของฮั่นเฉิงตี้เขี่ยศัตรูในวังหลังให้พ้นทางเพื่อสนองความทะเยอทะยาน นางได้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่ง "ฮองเฮาเซี่ยวเฉิง" (Empress Xiaocheng: 孝成皇后) แทนอดีตฮองเฮาที่ถูกปลด แต่ไม่ว่าจะพยายามอย่างไรนางไม่มีทางยาท สองพี่น้องจึงร่วมมือกันกำจัดสายเลือดของฮั่นเฉิงตี้ที่เกิดจากสนมอื่นจนเกลี้ยง ฮั่นเฉิงตี้ไม่เหลือทายาทจึงต้องตั้งหลานชายตนเองขึ้นเป็นรัชทายาท

เมื่อฮั่นเฉิงตี้สวรรคตอย่างกะทันหัน รัชทายาทที่ขึ้นครองราชย์เป็นฮั่นไอตี้ยังคงให้ความเคารพเจ้าเฟยเยี่ยนโดยเลื่อนยศนางเป็นไทเฮา แต่วาสนาของนางกับน้องสาวเริ่มเสื่อมลง ศัตรูที่เคยถูกสองพี่น้องเล่นงานเริ่มโต้กลับราวพายุที่พัดโหมกระหน่ำไม่หยุดหย่อน

ประเด็นการกำจัดสายเลือดของฮั่นเฉิงตี้ถูกหยิบยกขึ้นมา กล่าวหาว่าเจ้าเหอเต๋อเป็นผู้อยู่เบื้องหลังทำให้เจ้าเหอเต๋อรู้สึกหวาดกลัวและตัดสินใจจบชีวิตตัวเองหนีความผิด เจ้าเฟยเยี่ยนแม้จะเสียน้องสาวไปแต่ตัวเองรอดพ้นข้อกล่าวหามาได้อย่างหวุดหวิด

อย่างไรก็ตาม ฮั่นไอตี้ครองบัลลังก์ได้ไม่นานก็สวรรคต เจ้าเฟยเยี่ยนจึงไร้ที่พึ่งพิงอย่างสมบูรณ์แบบ นางถูกปลดจากตำแหน่งไทเฮากลายเป็นสามัญชนและถูกสั่งให้ใช้ชีวิตที่เหลือด้วยการเฝ้าสุสานฮั่นเฉิงตี้ แต่เจ้าเฟยเยี่ยนไม่อาจทนใช้ชีวิตตกต่ำได้จึงตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงเมื่อ 1 ปีก่อนคริสตกาล