ซิยิ่นกุ้ย (Xue Rengui: เซี่ยเหยินกุ้ย: 薛仁贵) ยอดขุนพลต้นยุคราชวงศ์ถัง ซิยิ่นกุ้ยรับราชการในรัชสมัยจักรพรรดิถังไท่จงและจักรพรรดิถังเกาจง สร้างตำนานไร้พ่ายด้วยการยกทัพปราบอาณาจักรโคกูรยอและอาณาจักรทิเบตจนได้ชื่อว่า "แม่ทัพพิชิตตะวันออก"


ซิยิ่นกุ้ย (Xue Rengui: เซี่ยเหยินกุ้ย: 薛仁贵)
ภาพ: 搜狐

ซิยิ่นกุ้ยมีนามเดิมว่า "ซิหลี่" (Xue Li: เซี่ยหลี่: 薛禮) เกิดในมณฑลส่านซี ในปี 614 สมัยจักรพรรดิสุยหยางแห่งราชวงศ์สุย เชื่อว่าเขามาจากครอบครัวฐานะยากจนจึงไม่มีประวัติก่อนรับราชการ ซิยิ่นกุ้ยสมัครเข้าเป็นทหารรับใช้ราชสำนักจากระดับล่างสุดและไต่เต้าขึ้นมาจนได้เป็นแม่ทัพใหญ่

กล่าวกันว่าซิยิ่นกุ้ยมีพละกำลังมหาศาลเหนือคนทั่วไป กล้าหาญชาญชัย ชำนาญการขี่ม้า ยิงธนูและใช้ทวนเป็นอาวุธ บ้างว่าเขาเป็นเทพเสือขาวลงมาจุติเพื่อรับใช้โอรสสวรรค์ ออกรบโดยสวมชุดเกราะสีขาวจนได้ฉายา "ขุนพลพยัคฆ์ขาว" (General White Tiger: 白虎星君) เสียชีวิตในปี 683

ตำนานเกี่ยวกับจักรพรรดิถังไท่จงเล่าว่าในคืนหนึ่ง ถังไท่จงฝันว่ามีปีศาจน่ากลัวบุกเข้ามาทำร้าย แต่นักรบสวมชุดขาวใช้ทวนวงเดือนเข้ามาช่วยเอาไว้ได้ทัน โหรทำนายว่านักรบชุดขาวจะเป็นผู้ที่ช่วยเหลือถังไท่จงโดยเชื่อว่านักรบชุดขาวก็คือ "ซิยิ่นกุ้ย" นั่นเอง