เหวินจ้ง (Wen Zhong: 文種) นักการเมืองที่มีชีวิตอยู่ในประวัติศาสตร์จีนยุคชุนชิว (ยุควสันตสารท) ไม่ทราบปีเกิด เหวินจ้งเป็นชาวแคว้นฉู่ที่เข้ามารับตำแหน่งราชการโดยเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของโกวเจี้ยนในแคว้นเยว่และเขายังเป็นผู้ที่แนะนำให้ฟ่านหลีได้เข้ารับใช้โกวเจี้ยน


เหวินจ้ง (Wen Zhong: 文種)
ภาพ: มหาศึกจ้าวแผ่นดิน

ภายหลังความพ่ายแพ้ย่อยยับเมื่อ 494 ปีก่อนคริสตศักราช โกวเจี้ยนถูกจับตัวไปเป็นเชลยในแคว้นอู๋ เหวินจ้งรับหน้าดูแลแคว้นเยว่ชั่วคราว เขาประสานงานกับฟ่านหลีในการเดินทางไปขอความช่วยเหลือจากแคว้นต่างๆเพื่อให้ฟูไชปล่อยตัวโกวเจี้ยน

แผนการของเหวินจ้งกับฟ่านหลีดำเนินไปได้ด้วยดี โกวเจี้ยนถูกปล่อยตัวกลับมาปกครองแคว้นเยว่ในฐานะเมืองขึ้นของแคว้นอู๋ แคว้นเยว่ค่อยๆได้รับการฟื้นฟูจนแข็งแกร่งขึ้น ในขณะที่แคว้นอู๋กลับค่อยๆเสื่อมถอยลงด้วยกลยุทธ์สาวงามของไซซีและเจิ้งต้าน

เมื่อสบโอกาสเหมาะกองทัพแคว้นเยว่จึงบุกโจมตีแคว้นอู๋ที่ไร้การป้องกันจนได้รับชัยชนะ แคว้นอู๋ถึงคราวล่มสลาย ฟูไชจบชีวิตตนเอง โกวเจี้ยนนำแคว้นเย่วกลับมาสู่ความยิ่งใหญ่ แต่ฟ่านหลีผู้เป็นกำลังสำคัญที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับโกวเจี้ยนชิงลาออกจากตำแหน่งโดยไม่มีใครคาดคิด

เหวินจ้งได้รับคำเตือนจากฟ่านหลีให้รีบถอนตัวออกไปเช่นกันเนื่องจากฟ่านหลีรู้ว่าโกวเจี้ยนเปลี่ยนไปแล้ว ความอัปยศที่โกวเจี้ยนได้รับเมื่อครั้งถูกจับตัวไปเป็นเชลยในแคว้นอู๋กลายเป็นตราบาปในชีวิตที่ต้องหาทางกำจัดทิ้ง ทว่าเหวินจ้งยังคงเชื่อมั่นในตัวนายเหนือหัว

แล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามที่ฟ่านหลีเตือนเอาไว้ เหวินจ้งถูกโกวเจี้ยนใส่ร้ายในข้อหากบฏและไล่ต้อนจนไม่มีทางถอย โกวเจี้ยนประทานกระบี่ให้เหวินจ้งจบชีวิตตัวเองอย่างเจ็บปวดเมื่อ 472 ปีก่อนคริสตกาล เรื่องราวของเหวินจ้งเปรียบได้ดังสำนวนที่ว่า "เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล"