ปงเดซาร์ (Pont des Arts: Passerelle des Arts) สะพานข้ามแม่น้ำแซนตั้งอยู่ใกล้กับสะพานปงเนิฟในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สะพานปงเดซาร์เป็นสะพานโครงสร้างเหล็กแห่งแรกในกรุงปารีส สร้างขึ้นครั้งแรกระหว่างปี 1802-1804 สมัยจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 (นโปเลียน โบนาปาร์ต)


ปงเดซาร์ (Pont des Arts: Passerelle des Arts)
ภาพ: Wallpaper Flare

สะพานปงเดซาร์มีความกว้าง 11 เมตร ยาว 155 เมตร ใช้เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างสถาบันฝรั่งเศสกับจัตุรัสด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในฐานะส่วนหนึ่งของพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำกรุงปารีสเมื่อปี 1991 จากองค์การยูเนสโก

ในปี 1975 กระทรวงวัฒนธรรมฝรั่งเศสระบุให้สะพานปงเดซาร์เป็นอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์แห่งชาติ ต่อมามีการสำรวจพบความเสียหายอย่างรุนแรงที่เกิดจากการทิ้งระเบิดในช่วงสงครามโลกทั้งสองครั้งและการพุ่งชนของเรือจนต้องซ่อมแซมครั้งใหญ่ในช่วง 1981-1984 โดยปรับลดช่องโค้งของสะพานจาก 9 ให้เหลือเพียง 7 ช่อง

ในปี 2008 มีคู่รักนักท่องเที่ยวนำแม่กุญแจมาคล้องไว้บนราวสะพานแล้วโยนลูกกุญแจลงไปในแม่น้ำเพื่อแสดงออกถึงความรักมั่นคงจนกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ทำตามๆกันมา

ท่ามกลางความกังวลใจในเรื่องน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆของแม่กุญแจนับแสนๆที่จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างสะพาน ทางการกรุงปารีสจึงได้รณรงค์ให้เปลี่ยนวิธีแสดงความรักจากการคล้องแม่กุญแจไว้บนราวเหล็กมาเป็นการเซลฟี่คู่กับสะพานแทน โดยใช้แฮชแท็ก "Love Without Locks"