เจ้าเกา (Zhao Gao: 趙高) มหาขันทีสามรัชกาลผู้มีบทบาทสำคัญต่อทิศทางความเป็นไปภายในราชสำนักฉิน เจ้าเกาเกิดเมื่อ 258 ปีก่อนคริสตกาล บางทฤษฎีกล่าวว่าเจ้าเกามีเชื้อสายราชวงศ์รัฐเจ้าซึ่งถูกรัฐฉินทำลายจึงแฝงตัวเข้ามาแก้แค้น นักประวัติศาสตร์บางท่านยังกล่าวว่าเจ้าเกาอาจจะไม่ได้เป็นขันทีจริงๆ


เจ้าเกา (Zhao Gao: 趙高)
ภาพ: Legend of Chu and Han

เจ้าเกา (จ้าวเกา) เข้ารับราชการตั้งแต่ยังเยาว์วัยในสมัยจักรพรรดิฉินซี เขาใช้ไหวพริบปฏิภาณไต่เต้าขึ้นมาจนได้เป็นขันทีคนสนิทโดยทำหน้าที่จัดการรถม้าในวังและดูแล "องค์ชายหูไห่" (Huhai: 胡亥) โอรสองค์รองของฉินซีเหมือนเป็นพี่เลี้ยงที่มีความสนิทชิดเชื้อกันมาก

ภายหลังฉินซีฮ่องเต้สวรรคตระหว่างประพาสนอกวัง เจ้าเการ่วมมือกับอัครมหาเสนาบดีนาม "หลี่ซือ" (Li Si: 李斯) ปลอมแปลงราชโองการโดยแก้ไขให้ "องค์ชายฝูซู" (Fusu: 扶苏) รัชทายาทที่ได้รับการแต่งตั้งตัวจริงปลงพระชนม์ชีพ แล้วให้องค์ชายหูไห่ได้รับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่ง "จักรพรรดิฉินที่ 2" (Qin Er Shi: 秦二世)

เจ้าเกาอาศัยบารมีของจักรพรรดิที่ตนเองเลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็กจัดการขุนนางฝ่ายตรงข้าม เขายุยงให้จักรพรรดิลงมือจัดการญาติพี่น้องเพื่อสร้างบัลลังก์ที่มั่นคง ไม่เว้นแม้แต่หลี่ซือที่เคยร่วมมือกันมาก็ถูกใส่ร้ายจนต้องรับโทษประหารชีวิตทั้งตระกูล

ครั้งหนึ่งเจ้าเกาต้องการหยั่งเชิงปฏิกิริยาของเหล่าขุนนางที่มีต่อตนเองจึงโยนหินถามทางด้วยการให้คนจูง "กวาง" เข้าไปในท้องพระโรงแล้วกล่าวว่านั่นคือ "ม้า" แม้จักรพรรดิจะกล่าวว่ามันเป็นกวางแต่เจ้าเกายังคงยืนยันหนักแน่นว่ามันเป็นม้าจริงๆ สร้างความสับสนงงงวยแก่จักรพรรดิเป็นอย่างยิ่ง

ทว่าขุนนางในท้องพระโรงต่างเข้าใจเจตนาของเจ้าเกาเป็นอย่างดี ขุนนางสอพลอที่อยู่ฝ่ายเจ้าเกาสนับสนุนว่ากวางตัวนั้นเป็นม้า ขณะที่ขุนนางตงฉินที่ไม่ชอบพฤติกรรมของเจ้าเกายืนยันตามจักรพรรดิว่ามันเป็นกวาง แต่ก็ยังมีขุนนางบางคนที่สงวนท่าทีโดยไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ

จักรพรรดิฉินที่ 2 ครองราชย์ได้เพียงสามปี เกิดเหตุการณ์จลาจลขึ้น เจ้าเกาเกรงว่าจักรพรรดิให้ตนเองรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงชิงลงมือทำการรัฐประหารลอบสังการจักรพรรดิฉินที่ 2 แล้วแต่งตั้ง "องค์ชายจื่ออิง" (Ziying: 子嬰) โอรสขององค์ชายฝูซูขึ้นดำรงตำแหน่ง "จักรพรรดิฉินซาง" (Emperor Shang of Qin: 秦殤帝)

อย่างไรก็ตาม จักรพรรดิฉินซางรู้ว่าเจ้าเกาต้องการสังหารตนเพื่อเอาใจกลุ่มกบฏจึงวางแผนแสร้งป่วยในวันพิธีราชาภิเษกเพื่อลวงให้เจ้าเกามาเข้าเฝ้า ทันทีที่เจ้าเกามาถึงจักรพรรดิฉินซางสั่งให้ขันทีสังหารเจ้าเกาและกวาดล้างครอบครัวของเขาจนเกลี้ยง ปิดฉากขันทีสามรัชกาลลงเมื่อ 207 ปีก่อนคริสตกาล