จักรพรรดิเฉิงฮว่า (Chenghua Emperor: 成化帝) จักรพรรดิเฉิงฮว่าเป็นโอรสของจักรพรรดิเจิ้งถ่งกับพระนางเซี่ยวซู่ ประสูติเมื่อ 9 ธันวาคม 1447 พระนามเดิม "จูเจี้ยนเซิน" ขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 9 แห่งราชวงศ์หมิงด้วยพระชนม์ 17 พรรษา เฉลิมพระนาม "หมิงเสียนจง" (Xianzong)


จักรพรรดิเฉิงฮว่า (Chenghua Emperor: 成化帝)
ภาพ: รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่

ยุคสมัยของจักรพรรดิเฉิงฮว่าอยู่ในช่วงที่ขันทีเรืองอำนาจ ผลงานของพระองค์จึงไม่เป็นที่ประจักษ์ในประวัติศาสตร์ เว้นเพียงการก่อตั้งกลุ่ม "ซีฉ่าง" ขึ้นมาเพื่อให้สอดส่องและคานอำนาจกับ "ตงฉ่าง" และ "องครักษ์เสื้อแพร" โดยให้ขันทีคนสนิทนามว่า "วังจื๋อ" รับตำแหน่งผู้บัญชาการ

แต่การฉ้อฉลและใช้อำนาจเกินขอบเขตของวังจื๋อทำให้ขุนนางรวมตัวถวายรายงานจนจักรพรรดิเฉิงฮว่ารับสั่งให้ยุบซีฉ่างลงหลังจากมีบทบาทอยู่ประมาณ 5 ปี

เรื่องที่น่าสนใจที่สุดของจักรพรรดิเฉิงฮว่าอาจจะอยู่ที่การครองคู่กับสนมว่านกุ้ยเฟยที่มีอายุห่างกัน 17 ปี โดยสนมว่านเคยเป็นนางกำนัลต่ำต้อยที่ถวายการรับใช้จักรพรรดิเฉิงฮว่าตั้งแต่พระองค์เด็ก เมื่อจักรพรรดิเฉิงฮว่าขึ้นครองราชย์จึงพยายามแต่งตั้งนางเป็นสนมแต่ถูกขุนนางคัดค้าน กระทั่งนางให้กำเนิดองค์ชายจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นว่านกุ้ยเฟย

แม้จักรพรรดิเฉิงฮว่าจะมีสนมหลายคนต่กลับไม่มีทายาทที่จะสืบทอดบัลลังก์จนสร้างความกลุ้มใจ เมื่อรู้ว่าพระองค์มีโอรสที่เกิดจากอดีตนางกำนัลอยู่นอกวังจึงรับสั่งให้นำตัวโอรสเข้าวังโดยตั้งพระนามว่า "จูโย่วเฉิง" พร้อมแต่งตั้งเป็นรัชทายาท

ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของสนมว่านผู้เป็นที่รักจากอาการป่วย จักรพรรดิเฉิงฮว่ารู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมากและไม่กี่เดือนจากนั้นพระองค์เสด็จสวรรคตตามไปในปีเดียวกันด้วยพระชนม์ 40 พรรษา สิ้นสุดการครองราชย์ระหว่าง 28 กุมภาพันธ์ 1464 - 9 กันยายน 1487