เมืองนางาซากิ (Nagasaki: 長崎市) เมืองเอกในจังหวัดนางาซากิทางชายฝั่งด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น เมืองนางาซากิเป็นหนึ่งในเป้าหมายการโจมตีในสงครามโลกครั้งที่ 2 ภายในเมืองเต็มไปด้วยกลิ่นไอผสมระหว่างวัฒนธรรม จีนและตะวันตก


สวนโกลฟเวอร์ (Glover Garden)
ภาพ: Discover Nagasaki

สถานที่ท่องเที่ยวในนางาซากิ
• สวนโกลฟเวอร์: สวนวัฒนธรรมผสมระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรปตั้งอยู่บนเนินเขามินามิ-ยามาเตะ สวนโกลฟเวอร์สร้างเมื่อปี 1863 ภายในมีคฤหาสน์ของพ่อค้าชาวสก๊อดแลนด์ ตกแต่งด้วยรูปปั้นตัวละครจากนวนิยายเรื่อง "มาดามบัตเตอร์ฟลาย" อันเลื่องชื่อ


วัดโคฟุคุจิ (Kofukuji Temple)
ภาพ: Discover Nagasaki

• วัดโคฟุคุจิ: วัดจีนที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง วัดโคฟุคุจิสร้างเมื่อปี 1620 ตามรูปแบบสถาปัตยกรรมจีน โครงสร้างส่วนใหญ่อยู่ในโทนสีแดง ภายในวิหารหลักเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปสำคัญ 3 องค์


วัดโซฟุคุจิ (Sofukuji Temple)
ภาพ: Discover Nagasaki

• วัดโซฟุคุจิ: วัดจีนตั้งอยู่ห่างจากวัดโคฟุคุจิเพียงไม่กี่ร้อยเมตร วัดโซฟุคุจิสร้างเมื่อปี 1629 โดยมีรูปแบบสถาปัตยกรรมจีนสมัยราชวงศ์หมิง ภายในวิหารของวัดเป็นที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิมและเจ้าแม่หม่าโจวที่ชาวจีนให้ความนับถือมาก


โบสถ์คาโทลิกโออุระ (Oura Catholic Church)
ภาพ: Discover Nagasaki

• โบสถ์คาโทลิกโออุระ: สถาปัตยกรรมกอธิคที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น โบสถ์โออุระสร้างเสร็จเมื่อปี 1865 เพื่ออุทิศให้ชาวคริสต์ที่ถูกตรึงกางเขนในปี 1597 จำนวน 26 คน ด้านนอกมีประติมากรรมนักบวชถูกตรึงกางเขนเอาไว้ ส่วนด้านในมีภาพกระจกสีที่สวยงามมาก


สวนสันติภาพนางาซากิ (Nagasaki Peace Park)
ภาพ: Japan Rail Pass

• สวนสันติภาพนางาซากิ: อนุสรณ์สถานระลึกถึงเหยื่อที่เสียชีวิตจากการทิ้งระเบิด กลางสวนมีรูปปั้นขนาดใหญ่นั่งใช้มือขวาชี้ขึ้นด้านบนเพื่อสื่อถึงการเตือนภัยจากอันตรายของระเบิดปรมาณู มือซ้ายเหยียดตรงไปด้านข้างเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาให้เกิดสันติสุข


พิพิธภัณฑ์ระเบิดปรมาณู (Nagasaki Atomic Bomb Museum)
ภาพ: トリップノート

• พิพิธภัณฑ์ระเบิดปรมาณู: พิพิธภัณฑ์จัดแสดงหลักฐานในเหตุการณ์การถูกระเบิดปรมาณูลูกที่ 2 (วันที่ 9 สิงหาคม 1964) ซึ่งนำมาจัดแสดงให้ดูทั้งภาพถ่าย ข้อมูลการระเบิดและเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายอีกกว่า 150,000 คน ที่เสียชีวิตลงจนญี่ปุ่นต้องประกาศยอมแพ้สงคราม

• โบสถ์อุราคามิ: โบสถ์คาทอลิกตั้งอยู่ห่างจากศูนย์กลางการทิ้งระเบิดปรมาณูเพียงไม่กี่ร้อยเมตร โบสถ์อุราคามิสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1925 แต่ได้รับความเสียหายจากการทิ้งระเบิดจนต้องสร้างขึ้นมาใหม่ โบสถ์อุราคามิ

• เกาะฮาชิมะ: เกาะอาถรรพ์ที่เต็มไปด้วยความลึกลับจนทางการญี่ปุ่นต้องใช้มาตรการคุมเข้ม การเดินทางขึ้นเกาะจะต้องได้รับอนุญาตจากทางการและต้องกลับออกมาก่อนพระอาทิตย์ตกเท่านั้น เกาะฮาชิมะ