น้ำตกจิ่วหลง (Jiulong Waterfall: 九龙瀑布群) น้ำตกสวยในเมืองลั่วผิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน อยู่ห่างจากตัวเมืองลั่วผิงไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 20 กิโลเมตร ชื่อน้ำตกจิ่วหลงหมายความว่า "น้ำตกเก้ามังกร" (Nine Dragons Waterfall)


น้ำตกจิ่วหลง (Jiulong Waterfall: 九龙瀑布群)
ภาพ: Travel China with Me

น้ำตกจิ่วหลงเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดของแม่น้ำจิ่วหลง ประกอบด้วยน้ำตก 10 ชั้น แต่ละชั้นมีรูปร่างและความสวยงามที่แตกต่างกัน จุดที่สวยที่สุดอยู่ที่ชั้นใหญ่ที่สุดด้วยความสูง 56 เมตร กว้างราว 110 เมตร ในช่วงฤดูฝนจะได้ยินเสียงคำรามของน้ำตกดังกระจายออกไปไกลหลายกิโลเมตร

ในช่วงฤดูหนาวลากยาวไปถึงฤดูใบไม้ผลิสายน้ำที่ไหลลงมารวมกันจะดูเหมือนกับห่วงโซ่สีเงินแขวนลงมาจากท้องฟ้าพร้อมกับปล่อยละอองสีขาวฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ ส่วนในวันแดดจ้าจะเห็นรุ้งกินน้ำลอยโค้งอยู่เหนือน้ำตก

น้ำตกที่ใหญ่รองลงมามีงดงามไม่แพ้กันเรียกว่า "น้ำตกคู่รัก" (Lovers Waterfall) ด้วยความสูง 43 เมตร กว้าง 39 เมตร น้ำในแอ่งด้านล่างจะค่อนข้างสงบแตกต่างจากชั้นอื่นๆ หากขึ้นไปบนยอดเขาใกล้กันจะได้พบกับมุมที่สวยที่สุดมุมหนึ่งของน้ำตกแห่งนี้ซึ่งจะสามารถมองเห็นทัศนียภาพของแอ่งน้ำและน้ำตกแต่ละชั้นที่ไหลลงมาสู่เบื้องล่าง

ในวันที่ 2 เดือน 2 ของทุกปีตามปฏิทินจันทรคติ บรรดาคนหนุ่มสาวจากหลากหลายเชื้อชาติจะแต่งกายด้วยชุดที่เป็นเอกลักษณ์เพื่อเข้าร่วมในงานเทศกาลร้องเพลง (เหมือนเพลงลำตัด) และเต้นรำตามแบบดั้งเดิมที่จัดขึ้นกันบริเวณน้ำตกจิ่วหลงแห่งนี้...