ภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji: 富士山) ภูเขาไฟสูงที่สุดในประเทศครอบคลุมพื้นที่จังหวัดชิซึโอกะและยามางาชิ ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี 2013 จากองค์การยูเนสโก


ภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji: 富士山) เที่ยวภูเขาไฟฟูจิ ทัวร์ภูเขาไฟฟูจิ
世界紀行

ภูเขาไฟฟูจิมีรูปทรงกรวยคว่ำได้สัดส่วนโดยยังไม่ดับสนิท การปะทุครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 1707 ภูเขามีความสูง 3,776 เมตร ความยาวรอบฐาน 125 กิโลเมตร ล้อมรอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง

ชื่อ "ภูเขาไฟฟูจิ" (ฟูจิซัง) ตั้งชื่อตามเทพธิดา "ฟูชิ" (Fushi) เทพธิดาแห่งภูเขาไฟตามความเชื่อของชาวไอนุ (ชนพื้นเมืองที่เคยอาศัยอยู่บริเวณภูเขาไฟฟูจิก่อนจะย้ายไปตั้งรกรากที่ฮอกไกโด)

ในอดีตชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าภูเขาไฟฟูจิเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์จึงห้ามไม่ให้สตรีขึ้นไป กระทั่งปี 1867 สตรีชาวอังกฤษคนหนึ่งได้ปีนขึ้นไปจนถึงยอดเขาทำให้ภูเขาไฟฟูจิไม่ใช่สถานที่ต้องห้ามอีกต่อไป

นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมความงามของภูเขาไฟฟูจิได้ตลอดทั้งปี แต่ฤดูกาลพิชิตยอดเขาอย่างเป็นทางการจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคม ไปจนถึง 31 สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงที่หิมะบนยอดเขาละลาย

ระหว่างเส้นทางจะมีจุดพักเป็นระยะๆซึ่งจะให้บริการในช่วงฤดูพิชิตยอดเขาเท่านั้น โดยการพิชิตยอดเขาจะออกเดินทางในเวลากลางคืนเพื่อให้ถึงยอดเขาตอนเช้าทำให้ได้สัมผัสแสงอาทิตย์แรก