นับเป็นเรื่องน่าเสียดายหากมาเยือนฮาโกเน่แล้วไม่ได้มายลความงามของ "ทะเลสาบอาชิ" (Lake Ashi: 芦ノ湖) สายน้ำที่ได้ชื่อว่ามีทัศนียภาพอันงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น เรียกว่า "หากกุ้ยหลินมีแม่น้ำหลีเจียง ฮาโกเน่ก็มีทะเลสาบอาชิ" เช่นกัน


ทะเลสาบอาชิ (Lake Ashi: 芦ノ湖)
ภาพ: Nippon

"ทะเลสาบอาชิ" (อาชิโนะโกะ) หรือ "ทะเลสาบฮาโกเน่" (Hakone Lake) ทะเลสาบปล่องภูเขาไฟตั้งอยู่ในเมืองฮาโกเน่ที่ก่อตัวขึ้นเมื่อ 3,000 ปีก่อน ทะเลสาบอาชิถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนให้ได้เพราะบริเวณโดยรอบนั้นมีทั้งรีสอร์ท เรียวกัง บ่อน้ำพุร้อน ศาลเจ้า ฯลฯ และในวันที่ฟ้าเปิดก็จะสามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิเป็นฉากหลังของทะเลสาบ

ไฮไลท์สำคัญของการมาเยือนทะเลสาบอาชิคือการ "ล่องเรือโจรสลัด" เรือนำเที่ยวที่สร้างเลียนแบบเรือโจรสลัดตะวันตกในสมัยก่อน ภายในเรือถูกตกแต่งอย่างเรียบง่ายแต่ก็สวยงามเป็นระเบีบยเหมือนอยู่ได้นั่งอยู่ในโรงแรม 2-3 ดาวเลยทีเดียว

ตลอดทางล่องเรือนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสทิวทัศน์อันงดงามจากสองข้างทางที่เรือแล่นผ่าน ชมวิถีชีวิตของผู้คนโดยเฉพาะชาวประมงที่หว่านแหหาปลาในทะเลสาบ ตรงชายฝั่งมีโทริอิสีแดงตั้งโดเด่นเป็นสัญลักษณ์ของศาลเจ้าฮาโกเน่ที่ตั้งอยู่ในป่าทึบ ก่อนที่เรือจะพานักท่องเที่ยวขึ้นฝั่ง