ได้ฤกษ์เปิดอย่างเป็นทางการไปแล้วสำหรับพิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน (Tiananmen Museum) แม้จะเป็นที่รู้กันดีโดยทั่วกันว่าจตุรัสเทียนอันเหมินนั้นตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่งแต่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้กลับตั้งอยู่ที่เกาลูนของฮ่องกงส่วนสาเหตุที่ต้องมาสร้างในฮ่องกงนั้นเชื่อว่าหลายคนคงเดากันได้


พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมินในฮ่องกง (Tiananmen Museum)

            พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมินถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่ราว 75 ตารางเมตร ในย่านจิมซาจุ่ยเพื่ออุทิศให้แก่ประชาชนที่ต้องการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยแต่กลับถูกทางการจีนใช้กำลังเข้าปราบปรามอย่างโหดเหี้ยมบริเวณจตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก


พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมินในฮ่องกง (Tiananmen Museum)

            ภายในพิพิธภัณฑ์มีการจัดแสดงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเหตุการณ์ซึ่งต้องถือว่าเป็นครั้งประวัติศาสตร์ของจีนโดยเฉพาะภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในวันเวลาดังกล่าว คาดกันว่าจะมีผู้คนที่สนใจทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่และชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาชมกัน


พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมินในฮ่องกง (Tiananmen Museum)

            สำหรับการสร้างพิพิธภัณฑ์ในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากกลุ่มผู้ฝักใฝ่ประชาธิปไตยในจีน แม้ว่าหลายฝ่ายโดยเฉพาะกลุ่มผู้ประท้วงที่ฝักใฝ่จีนจะออกมาแสดงอาการต่อต้านแต่การเปิดพิพิธภัณฑ์ก็สำเร็จลุล่วงไปได้ซึ่งนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษย์ชนเชื่อว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะสร้างความขัดแย้งครั้งสำคัญระหว่างฮ่องกงกับจีนในอนาคต