สะพานกระจกจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie Glass Bridge: 张家界大峡谷玻璃桥) สะพานกระจกยาวในอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย เมืองจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน


สะพานกระจกจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie Glass Bridge: 张家界大峡谷玻璃桥) อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย มณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
Inhabitat

สะพานกระจกจางเจียเจี้ยเป็นสะพานแขวนเชื่อมระหว่างภูเขาสูงสองลูกเข้าด้วยกัน สะพานมีความยาว 430 เมตร กว้าง 6 เมตร สูงจากพื้นหุบเขา 300 เมตร เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 20 สิงหาคม 2016 พร้อมครองตำแหน่งสะพานกระจกที่สูงและยาวที่สุดในโลก

การก่อสร้างสะพานใช้งบกว่า 22.5 ล้านหยวน สะพานออกแบบโดย "ฮาอิม โดตาน" (Haim Dotan) สถาปนิกชาวอิสราเอลด้วยการผสานเทคโนโลยีให้กลมกลืนไปกับสภาพภูมิทัศน์หุบเขาเพื่อไม่ให้เสียอรรถรสในการชื่นชมความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ

กระจกใสที่นำมาใช้เป็นวัสดุพื้นสะพานมีความแข็งแรงทนทานกว่ากระจกธรรมดา 25 เท่า โดยเจ้าหน้าที่อุทยานจำกัดจำนวนการเดินบนสะพานเอาไว้ที่รอบละไม่เกิน 600 คน วันละไม่เกิน 8,000 คน (แนะนำให้จองตั๋วล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน)

เนื่องจากสะพานกระจกจางเจียเจี้ยเป็นสะพานแขวนทำให้สะพานอาจมีการส่ายไปมาเล็กน้อยทำให้ยิ่งทวีความหวาดเสียวขึ้นไปอีกหลายเท่า เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทาย

เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยจึงมีการทดสอบโดยให้อาสาสมัคร 30 คน ใช้ค้อนปอนด์น้ำหนัก 5.5 กิโลกรัม ทุบลงบนพื้นกระจก แล้วใช้รถ SUV น้ำหนักกว่า 2 ตัน วิ่งผ่านไปมาโดยสะพานยังคงแข็งแรงแม้จะมีรอยขีดข่วนให้เห็นอยู่บ้าง