อุทยานแห่งชาติหลุมฟ้า 3 สะพานสวรรค์ (Three Natural Bridges: 天生三橋) อุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคาสต์แห่งเมืองอู่หลง มหานครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติเมื่อปี 2007 จากองค์การยูเนสโก


อุทยานแห่งชาติหลุมฟ้า 3 สะพานสวรรค์ (Three Natural Bridges: 天生三橋)
ภาพ: Easy Tour China

สถานที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติหลุมฟ้าสะพานสวรรค์อยู่ห่างจากตัวเมืองอู่หลงไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 20 กิโลเมตร ภูมิทัศน์สุดมหัศจรรย์นี้เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติโดยได้รับการยกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติระดับ 5A ของประเทศ

ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของอุทยานหลุมฟ้าเป็นบ่อหลุมขนาดใหญ่ที่เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลกจนเกิดเป็นสะพานธรรมชาติคล้ายซุ้มประตูหินขนาดมหึมาเรียงซ้อนกัน 3 ชั้น โดยถือได้ว่าเป็นกลุ่มสะพานธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย

สำหรับการลงไปยังบ่อหลุมด้านล่างจะต้องใช้บริการลิฟต์แก้วริมหน้าผาที่มีความสูง 80 เมตร จากนั้นจึงเดินเท้าต่อไปอีกราว 5 กิโลเมตร จะได้พบ "โรงเตี๊ยม" ซึ่งสร้างขึ้นใหม่แทนโรงเตี๊ยมหลังเดิมที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง โดยในอดีตจุดนี้ถูกใช้เป็นทางลัดในการเดินทางจากมณฑลเสฉวนไปยังมณฑลเหอหนาน

ภาพของโรงเตี๊ยมแห่งนี้เคยปรากฏสู่สายตาชาวโลกผ่านภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์เรื่อง "ศึกโค่นบัลลังก์วังทอง" (Curse of the Golden Flower) ถัดจากโรงเตี๊ยมจะได้พบสะพานแห่งแรกเรียกว่า "สะพานเทียนหลง" (Tianlong Bridge: 天龙桥) หมายถึง "สะพานมังกรสวรรค์" (Sky Dragon Bridge) ลักษณะเป็นสะพานโค้งคู่ลักษณะคล้ายเขาวงกต

สะพานแห่งที่สองเรียกว่า "สะพานชิงหลง" (Qinglong Bridge: 青龙桥) หมายถึง "สะพานมังกรเขียว" (Green Dragon Bridge) โดยเป็นสะพานที่มีความหนาที่สุด ส่วนสะพานแห่งสุดท้ายเรียกว่า "สะพานเฮย์หลง" (Heilong Bridge: 黑龙桥) หมายถึง "สะพานมังกรดำ" (Black Dragon Bridge) อยู่ในส่วนที่แคบที่สุดโดยมีสายน้ำไหลลงมาตามรอยแยก