ตัวเลขมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับวัฒนธรรมจีนมานมนาน ชาวจีนมีการผูกโยงตัวเลขเข้ากับระบบความเชื่อจนกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึง "ความโชคดี" และ "ความโชคร้าย" แล้วนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เลขที่ห้อง เบอร์โทรศัพท์ ทะเบียนรถ การกำหนดวันเวลาหรือแม้แต่จำนวนสิ่งของก็ต้องเลือกที่มีตัวเลขมงคล


เลขมงคลจีน เลขนำโชคของชาวจีน ความเชื่อเรื่องตัวเลขของจีน

ความเชื่อเรื่องตัวเลข
• เลข 1 (ไม่ดี - ไม่ร้าย) เลขหนึ่งเป็นเลขที่ง่ายแต่มีความหมายซับซ้อนที่สุด เลขหนึ่งสื่อความหมายถึง "เส้นทาง" ซึ่งเป็นไปได้ทั้งทางที่ดีและทางที่ไม่ดีขึ้นอยู่กับบริบท เลขหนึ่งยังถือเป็นต้นกำเนิดของสรรพสิ่งตามปรัชญาเต๋า ขณะเดียวกันวันคนโสดของจีนก็ตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 (พฤศจิกายน)

• เลข 2 (โชคดี) เชื่อว่าความเป็นคู่จะนำมาซึ่งพรอันประเสริฐ หมายถึง "ความสุขสมบูรณ์" สิ่งของประดับตกแต่งในงานมงคลจะมาเป็นจำนวนคู่เสมอ สัญลักษณ์มงคล "囍" (ซวงสี่) ในพิธีแต่งงานแบบโบราณก็เกิดจากการนำอักษร "喜" (สี่) ที่หมายถึง "ความสุข" จำนวน 2 ตัวมารวมกันกลายเป็นความสุขสองเท่า

• เลข 3 (โชคดี) เลขสามเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ คำว่า "三" (ซาน) ของเลขสามเสียงพ้องคำว่า "生" (เชิง) ที่หมายถึง "ชีวิต" หรือ "การกำเนิด" สื่อถึงครอบครัวทั้งสามรุ่นได้แก่ วัยเด็ก วัยผู้ใหญ่และวัยชรา ในทางพุทธศาสนาจีนเลขสามยังสื่อถึงความสมบูรณ์ของ "พระรัตนตรัย" (แก้วสามประการ)

• เลข 4 (โชคร้าย) เลขโชคร้ายที่สุดของจีน คำว่า "四" (ซื่อ) ของเลขสี่ออกเสียงพ้องคำว่า "死" (สื่อ) ที่หมายถึง "ความตาย" คนส่วนใหญ่จึงมักจะหลีกเลี่ยงเลข 4 เพราะกลัวว่าจะนำโชคร้ายมาให้ ห้องและอพาร์ทเม้นที่มีเลข 4 อยู่มักจะขายได้ยากเพราะคนไม่กล้าอยู่ การมอบสิ่งของจำนวน 4 ชิ้นให้คนอื่นจะถูกมองว่าเป็นการแช่งผู้รับ

• เลข 5 (ไม่ดี - ไม่ร้าย) เลข 5 สื่อความหมายได้ทั้งทางที่ดีและร้ายขึ้นอยู่กับบริบท คำว่า "五" (อู่) ของเลขห้าเสียงพ้องคำว่า "无" (อู๋) ที่หมายถึง "ไม่" หรือ "ไม่มี" เลข 5 ยังสื่อถึงหลักคิดโบราณของจีนเกี่ยวกับองค์ประกอบ 5 ประการที่ใช้ในศาสตร์ฮวงจุ้ย ศาสตร์การแพทย์และศาสตร์การต่อสู้ของจีน

• เลข 6 (โชคดี) เลขหกเป็นเลขมงคลอันดับสองของจีน คำว่า "六" (ลิ่ว) ของเลขหกออกเสียงพ้องคำว่า "流" (หลิว) ที่หมายถึง "ความราบรื่น" ธุรกิจจำนวนมากนิยมใช้เลขหกเป็นเลขนำโชค ตรงกันข้ามกับชาติตะวันตกที่มองว่าเลขหกเป็นเลขซาตานและจะนำพาโชคร้ายมาให้

• เลข 7 (ไม่ดี - ไม่ร้าย) เลขเจ็ดสื่อถึงสิ่งที่ดีและไม่ดี คำว่า "七" (ชี) ของเลขเจ็ดออกเสียงพ้องคำว่า "起" (ฉี่) ที่หมายถึง "การเริ่มต้น" เสียงพ้องคำว่า "气" (ชี่) ที่หมายถึง "พลังงาน" และเสียงพ้องคำว่า "欺" (ชี) ที่หมายถึง "การหลอกลวง" วันแห่งความรักของจีนตรงกับวันที่ 7 เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติ ขณะเดียวกันเดือน 7 หรือเดือนกรกฎาคมก็เป็นเดือนที่เหล่าภูมิผีจะถูกปลดปล่อยมายังโลก

• เลข 8 (โชคดี) เลขแปดเป็นเลขมงคลที่สุดของจีน คำว่า "八" (ปา) ของเลขแปดเสียงพ้องคำว่า "發" (ฟา) ที่หมายถึง "ความมั่งคั่ง" "โชคลาภ" และ "ความเจริญรุ่งเรือง" ชาวจีนหลีกเลี่ยงเลข 4 ขณะเดียวกันก็พยายามเกี่ยวข้องกับเลข 8 ดังเช่นพิธีเปิดโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 8 เดือน 8 ปี 2008 เวลา 08.08.08 (สองทุ่ม แปดนาที แปดวินาที)

• เลข 9 (โชคดี) เลขเก้าเป็นเลขมงคล คำว่า "九" (จิ่ว) ของเลขเก้าออกเสียงพ้องคำว่า "久" (จิ่ว) ที่หมายถึง "ความยาวนาน" หรือ "ชั่วนิรันดร์" ในงานฉลองครอบรอบวันเกิดและแต่งงานนิยมใช้เลข 9 เพื่อสื่อความหมายถึงความยั่งยืนยาวนาน ในอดีตจักรพรรดิจีนก็สวมชุดคลุมมังกรที่มีลายมังกร 9 ตัว รวมทั้งพระราชวังต้องห้ามกรุงปักกิ่งก็มีทั้งหมด 9,999 ห้อง (ครึ่ง)