วัดอวี้เฟิง (Yufeng Temple: 玉峰寺) วัดนิกายลามะตั้งอยู่ทางตอนใต้ของภูเขาหิมะมังกรหยกในเมืองลี่เจียง ห่างจากตัวเมืองราว 9 กิโลเมตร "วัดอวี้เฟิง" หรือ "วัดเขาหยก" (Jade Peak Temple) โอบล้อมด้วยภูเขา ทุ่งหญ้า ป่าใหญ่และสายน้ำที่ไม่เคยเหือดแห้ง โดยเป็นหนึ่งในวัดลามะที่มีชื่อเสียงที่สุดในยูนนาน


วัดอวี้เฟิง (Yufeng Temple: 玉峰寺)
ภาพ: Yunnan Exploration

วัดอวี้เฟิงสร้างเมื่อปี 1756 สมัยจักรพรรดิเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง ด้านหน้าของวัดมีสระน้ำขนาดเล็กล้อมรอบด้วยต้นสนขนาดใหญ่ ในอดีตวัดเคยมีสนามหญ้าล้อมอยู่ 9 แห่ง แต่ปัจจุบันมีวิหารหลัก ทางเข้าและลานสองแห่งที่หลงเหลือจากช่วงเวลาอันยาวนาน

รูปแบบของวัดเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมพุทธศาสนาฮั่น พุทธศาสนาทิเบต ลัทธิเต๋าและลัทธิตงปาของชาวน่าซีเข้าด้วยกัน สะท้อนถึงการอยู่ร่วมกันอย่างสงบกลมกลืนแม้จะต่างวัฒนธรรม

ในมุมหนึ่งของวัดมีลานต้นคามิเลียซึ่งมีต้นคามิเลียขนาดใหญ่ที่ผสานคามิเลียสองสายพันธุ์เข้าด้วยกัน ชาวน่าซีเชื่อว่าดอกคามิเลียเป็นสัญลักษณ์ของ ‘รักแท้’ มีพลังวิเศษในการทำให้คู่รักมีความสุขในโลกของความเป็นจริง

ว่ากันว่าต้นคามิเลียปลูกในช่วงระหว่างปี 1465 - 1487 สมัยราชวงศ์หมิง หมายความว่ามีอายุมากกว่าวัด ช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิถึงต้นฤดูร้อนดอกคามิเลียจะเบ่งบานเป็นเวลานานกว่าร้อยวันเลยทีเดียว