เจ้าหญิงซอนฮวา (Princess Seonhwa of Silla: 선화공주) เจ้าหญิงแห่งอาณาจักรซิลลา ราชินีผู้สร้างตำนานความรักเพื่อยุติสงครามของสองอาณาจักรที่เป็นศัตรูคู่แค้นกันมายาวนานจนถูกกล่าวขานอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์เกาหลี มีการนำมาดัดแปลงผ่านวรรณกรรมและสื่อบันเทิงหลายครั้ง


เจ้าหญิงซอนฮวา (Princess Seonhwa of Silla: 선화공주)
ภาพ: ซอดองโย สายใยรักสองแผ่นดิน

เจ้าหญิงซอนฮวาขึ้นชื่อในเรื่องการมีสิริโฉมงดงาม ไม่ทราบปีเกิดแน่ชัด พระนางเป็นธิดาองค์ที่สามของพระเจ้าจินพยอง (กษัตริย์องค์ที่ 26 แห่งซิลลา) และพระมเหสีมายาตระกูลคิม โดยเป็นน้องสาวของเจ้าหญิงท็อกมานกับเจ้าหญิงช็อนมย็อง

ภูมิศาสตร์คาบสมุทรเกาหลีในยุคสามราชอาณาจักร ดินแดนส่วนใหญ่ถูกปกครองภายใต้อาณาจักรใหญ่สามแห่ง ได้แก่ โคกูรยอ แพ็กเจและชิลลา เรียกว่า "ยุคสามก๊กแห่งเกาหลี" ความขัดแย้งชายแดนทำให้สงครามระหว่างอาณาจักรเกิดขึ้นไม่ว่างเว้น

ตำนานความรักระหว่างเจ้าหญิงซอนฮวากับพระเจ้ามูแห่งอาณาจักรแพ็กเจกล่าวว่า เมื่อครั้งที่ "ซอดอง" (พระนามก่อนครองราชย์เป็นพระเจ้ามู) ลอบเข้ามาทำภารกิจลับในอาณาจักรซิลลา พระองค์ได้ยินกิตติศัพท์ความงามของเจ้าหญิงซอนฮวาและเมื่อได้ยลโฉมจึงตกหลุมรัก

ซอดองปรารถนาที่จะแต่งงานกับเจ้าหญิงซอนฮวาจึงได้แต่งเพลงที่มีชื่อว่า "ซอดองโย" (Seo Dong Yo: 서동요) ให้เด็กๆในอาณาจักรซิลลาร้อง โดยเนื้อหาในเพลงบรรยายถึงความสัมพันธ์ระหว่างซอดองกับเจ้าหญิงซอนฮวาที่แอบไปพบกันทุกคืน

บทเพลงซอดองโยแพร่กระจายไปทั่วอาณาจักร พระเจ้าจินพยองจึงโกรธมากและขับไล่เจ้าหญิงซอนฮวาออกจากเมืองหลวง ระหว่างเดินทางลี้ภัยเจ้าหญิงซอนฮวาจึงได้พบซอดอง เจ้าหญิงซอนฮวาตกหลุมรักซอดองและตัดสินใจติดตามไปยังอาณาจักรแพ็กเจ

เมื่อซอดองขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้ามูแห่งอาณาจักรแพ็กเจ เจ้าหญิงซอนฮวาแห่งอาณาจักรซิลลาจึงกลายเป็นราชินีแห่งอาณาจักรแพ็กเจ สายสัมพันธ์ที่เชื่อมสองอาณาจักรเข้าด้วยกันทำให้ความขัดแย้งระหว่างอาณาจักรแพ็กเจกับซิลลาจึงยุติลงชั่วคราวราวกับทำสัญญาสงบศึก

ราชินีซอนฮวาให้กำเนิดโอรสองค์โตนามว่า "อึยจา" (ในเวลาต่อมาขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์ที่ 31 และองค์สุดท้ายของอาณาจักรแพ็กเจ) แต่หลังจากราชินีซอนฮวาสิ้นพระชนม์ลง สงครามระหว่างสองอาณาจักรจึงปะทุขึ้นอีกครั้งและจบลงด้วยชัยชนะของอาณาจักรซิลลา