เล่าไอ่ (Lao Ai: 嫪毐) ขันทีปลอมที่มีชีวิตในยุคจ้านกว๋อ (ยุครณรัฐ) เล่าไอ่เป็นชายหนุ่มที่เล่าลือกันว่ามีพลังแห่งบุรุษเพศเหนือชายทั่วไป ความสามารถอันมากล้นนี้ทำให้หลี่ปู้เหว่ยเลือกใช้งานเขาด้วยการส่งเข้าไปเป็นขันทีในวังเพื่อร่วมรักกับจ้าวจี (มารดาฉินสือหวงตี้)


เล่าไอ่ (Lao Ai: 嫪毐)
ภาพ: 乱世英雄吕不韦

เล่าไอ่เปี่ยมไปด้วยกำลังวังชาจึงเป็นที่โปรดปราณของจ้าวจีถึงขั้นได้รับบรรดาศักดิ์ "ฉางซิ่นโหว" (Marquis of Changxin: 長信侯) พลิกชีวิตจากคนเสเพลที่หลี่ปู้เหว่ยให้การเลี้ยงดูกลายเป็นผู้มีอำนาจถึงขั้นคิดว่าตัวเองเป็นบิดาบุญธรรมของฉินอ๋อง

ความสัมพันธ์ระหว่างเล่าไอ่กับจ้าวจีล่วงเลยไปจนถึงขั้นมีทายาทด้วยกัน 2 คน เมื่อจ้าวจีย้ายจากเมืองหลวงมาพักอยู่ในเมืองยงเฉิง (เมืองหลวงเก่าแคว้นฉิน) เล่าไอ่ที่ติดตามมาอยู่ด้วยเริ่มรู้สึกกังวลว่าความสัมพันธ์ต้องห้ามกับจ้าวจีจะทำให้มีความผิดร้ายแรง เขาจึงคิดการใหญ่หมายจะยึดอำนาจจากฉินสือหวงตี้

เล่าไอ่สั่งสมอำนาจบารมีและเตรียมก่อการกบฏ แม้จะใช้อำนาจในนามของจ้าวจี ทว่าเขากลับไม่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพและประชาชน แผนการกบฏจึงจบลงอย่างรวดเร็ว เล่าไอ่ถูกลงโทษประหารด้วยการใช้ม้าแยกร่าง ส่วนทายาททั้งสองคนถูกสังหารตามไป