มู่กุ้ยอิง (Mu Guiying: 穆桂英) วีรสตรีในตำนานสมัยราชวงศ์ซ่งเหนือของจีน มู่กุ้ยอิงเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของสตรีที่มีความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวและจงรักภักดีต่อแผ่นดิน บางครั้งนางได้รับการเคารพในฐานะเทพธิดาประจำประตูโดยมักจะอยู่ร่วมกับฉินเหลียงอวี้


มู่กุ้ยอิง (Mu Guiying: 穆桂英)

เรื่องราวของมู่กุ้ยอิงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางผ่านตำนานพื้นบ้านและวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ ภายหลังได้รับการดัดแปลงเป็นการแสดงอุปรากรจีนและสื่อบันเทิงสมัยใหม่ โดยในปี 2008 มีการประกาศให้ตำนานตระกูลหยางเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจีน

ตำนานกล่าวว่ามู่กุ้ยอิงเป็นบุตรสาวหัวหน้าผู้ปกครองป้อมโจร นางจึงมีบุคลิกห้าวหาญและฝึกฝนศิลปะการต่อสู้ตั้งแต่เด็กโดยเฉพาะทักษะการยิงธนู ต่อมาเมื่อ "หยางจงเป่า" นักรบอายุน้อยที่สุดของทัพตระกูลหยางปรากฏตัวและเกิดการปะทะฝีมือ แต่ผลกลับกลายเป็นการที่มู่กุ้ยอิงกับหยางจงเป่าตกลงปลงใจแต่งงานกัน

เมื่อมู่กุ้ยอิงแต่งงานเข้าไปเป็นสะใภ้ในตระกูลหยาง นางให้กำเนิดทายาทชายหญิงสองคน ได้แก่ "หยางเหวินกว่าง" และ "หยางจินฮวา" ภายหลังสูญเสียสามีที่เป็นเสาหลักของตระกูลและกองทัพราชวงศ์ไป มู่กุ้ยอิงลุกขึ้นเป็นผู้นำกองทัพสตรีม่ายตระกูลหยางเข้าสู่สนามรบ