จักรพรรดินีเว่ยจื่อฟู่ (Empress Wei Zifu: 衛子夫) จักรพรรดินีในจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้แห่งราชวงศ์ฮั่น แม้พระนางจะเป็นนางพญาคนที่สองต่อจากพระนางโต้วอี้ฝางที่ได้เลื่อนพระยศขึ้นไปจนไม่มีใครเทียบได้ แต่กลับมีบั้นปลายชีวิตอันน่าเศร้า (เรื่องราวส่วนหนึ่งของพระนางถูกถ่ายทอดออกมาในซีรีส์จีนจอมนางบัลลังก์ฮั่น)


จักรพรรดินีเว่ยจื่อฟู่ (Empress Wei Zifu: 衛子夫)
ภาพ: จอมนางบัลลังก์ฮั่น

พระนางเว่ยจื่อฟูเป็นฮองเฮาคนที่สองของจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้ต่อจาก "ฮองเฮาเฉินเจียว" ที่ถูกปลดจากตำแหน่ง โดยจักรพรรดินีเว่ยจื่อฟูอยู่ในตำแหน่งนาน 38 ปี ถือได้ว่ายาวนานที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์จีนรองจาก "จักรพรรดินีเซี่ยวต้วนเซียน" (Empress Wang Xijie) แห่งราชวงศ์หมิงที่อยู่ในตำแหน่งนานถึง 42 ปี

เว่ยจื่อฟูเกิดในครอบครัวข้ารับใช้ในจวน "องค์หญิงผิงหยาง" (พระพี่นางของจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้) นางเป็นบุตรสาวคนที่สี่จากครอบครัวฐานะยากจนโดยมีอายุไล่เลี่ยกับเว่ยชิงและมีศักดิ์เป็นน้าของฮั่วชวี่ปิ้ง

ตามประวัติศาสตร์จีนไม่ได้ระบุถึงรูปโฉมของเว่ยจื่อฟูว่าสวยสะคราญเพียงใด แต่นางมีกิริยาอันงดงามและความขยันซื่อสัตย์ทำให้กลายเป็นนางกำนัลคนโปรดขององค์หญิงผิงหยาง เว่ยจื่อฟูถวายการรับใช้องค์หญิงผิงหยางอย่างใกล้ชิดและได้รับความเมตตาจนไม่เหมือนนางกำนัลธรรมดาทั่วไป

ในช่วงที่ฮั่นอู่ตี้ต้องการหลบเลี่ยงสายพระเนตรของพระนางโต้วมักจะมาที่จวนองค์หญิงผิงหยาง วันหนึ่งเว่ยจื่อฟูได้รับคำสั่งจากองค์หญิงผิงหยางให้มาปรนนิบัติฮั่นอู่ตี้และจากนั้นนางก็ถูกนำตัวเข้าไปยังวังหลังที่เต็มไปด้วยการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นของเหล่าสนมนางใน

การที่เว่ยจื่อฟูเป็นสนมคนโปรดของฮั่นอู่ตี้ทำให้นางตกเป็นเป้าหมายของฮองเฮาเฉินเจียวผู้อยู่ในฐานะมารดาของแผ่นดิน สนมเว่ยต้องถูกกลั่นแกล้งสารพัดแต่ด้วยอาศัยใจสู้บวกกับฮั่นอู่ตี้ต้องการปกป้องทำให้นางรอดพ้นชะตากรรมอันเลวร้ายมาหลายครั้งจนสุดท้ายได้รับการแต่งตั้งให้เป็นจักรพรรดินีเว่ยจื่อฟูแทนฮองเฮาเฉินเจียวที่ถูกปลด

จักรพรรดินีเว่ยจื่อฟูเป็นสตรีที่มีจิตใจงดงามดุจแม่พระอย่างแท้จริง ตลอดเวลาที่ได้เข้ามาอยู่ในวังหลังพระนางไม่เคยคิดแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นและไม่ต้องการอำนาจใดๆมาครอง แต่กระนั้นก็ยังไม่ดีพอเมื่อฮั่นอู่ตี้เกิดหลงใหลไปกับคำยุยงของสนมคนใหม่ทำให้พระนางต้องพบกับจุดจบอันน่าเศร้าในปี 90 ก่อนคริสต์ศักราช

ร่างของพระนางเว่ยถูกขันทีนำไปฝังอย่างโดดเดี่ยวไม่ต่างจากสามัญชนยากจนโดยไร้การเหลียวแลจากฮั่นอู่ตี้ผู้เป็นพระสวามีที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา พระนางต้องรอนานถึง 18 ปี เมื่อ "ฮั่นเซฺวียนตี้" (พระนัดดา) ได้ขึ้นครองราชย์จึงทรงสั่งให้มีการนำร่างของพระนางเว่ยขึ้นมาประกอบพิธีกรรมสมฐานะจักรพรรดินีแห่งราชวงศ์ฮั่น