ตำหนักทอง (Golden Temple) โบราณสถานสำคัญของมณฑลยูนนานที่ได้รับการปกป้องดูแลโดยรัฐบาลจีน ตำหนักทอง ‘จินเตี้ยน’ (Jin Dian: 金殿) ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาหมิงเฟิง (Mingfeng Mountain) ล้อมรอบด้วยแนวกำแพงและหอคอยเหมือนเป็นป้อมปราการโดยอยู่ห่างจากตัวเมืองคุนหมิงราว 7 กิโลเมตร


ตำหนักทองจินเตี้ยน (Golden Temple)
ภาพ: Youxiake

ตำหนักทองถูกเรียกตามรูปลักษณ์อาคารที่มีสีทองวาววับจากทองเหลืองในส่วนของผนังและหลังคาน้ำหนักรวมกว่า 200 ตัน โดยถือเป็นสิ่งปลูกสร้างสัมฤทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ตำหนักมีความสูง 6.7 เมตร กว้างและลึก 6.2 เมตร ด้านในมีรูปปั้นทองโดยมี "เจินอู่" (เสวียนอู่) เทพเจ้าลัทธิเต๋าเป็นองค์ประธาน

สำหรับตำหนักทองที่เห็นในปัจจุบันนั้นถูกสร้างขึ้นมาใหม่ในปี 1671 โดยอู๋ซานกุ้ยและว่ากันว่าที่นี่เคยเป็นที่พักของอู๋ซานกุ้ยกับเฉินหยวนหยวน ภายในสวนตำหนักทองมีอาคารหลายแห่งอาทิ หอระฆัง ตำหนักทองเล็ก สวนพฤกษาศาสตร์และส่วนที่เก็บรักษา "กระบี่เจ็ดดาว" ซึ่งเป็นอาวุธของเทพเจินอู่และ "ดาบไม้" ซึ่งเป็นอาวุธของอู๋ซานกุ้ย

ในอดีตผู้ว่ามณฑลยูนนานมองเห็นว่าเขาหมิงเฟิงมีฮวงจุ้ยที่ดีและหวังจะได้รับพลังที่ดีนี้จึงได้ให้สร้างตำหนักทองขึ้นในปี 1602 เพื่อบูชาเทพเจ้าในลัทธิเต๋า แต่ในช่วงปลายราชวงศ์หมิง "ตระกูลมู่" ผู้ปกครองมณฑลยูนนานมองว่าชื่อของวัดมีเสียงพ้องซึ่งไม่เป็นมงคลต่อตระกูลจึงสั่งให้ย้ายวัดไปยังเมืองต้าหลี่ แต่วัดก็ถูกทำลายในเวลาต่อมา ก่อนที่อู๋ซานกุ้ยจะให้สร้างขึ้นอีกครั้ง