จางเจียเจี้ย (Zhangjiajie: 張家界) เมืองแห่งขุนเขาอวตารทางตะวันตกเฉียงเหนือในมณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน จางเจียเจี้ยเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางจากฉากหลังของภาพยนตร์เรื่อง "อวตาร" (Avatar) ที่ทำให้ทั่วโลกสัมผัสถึงความงดงามของดินแดนมหัศจรรย์แห่งนี้


อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie National Forest Park)
ภาพ: Meros Australia

สถานที่ท่องเที่ยวในจางเจียเจี้ย
• อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย: อุทยานแห่งชาติลำดับแรกของจีน อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ยถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ด้วยภูมิทัศน์ที่เป็นเขาแท่งสูง ถ้ำหินปูน สายน้ำและทะเลหมอกรวมกัน อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย

• ทะเลสาบเป่าเฟิง: ภูมิทัศน์แห่งแม่น้ำและทะเลสาบรายล้อมด้วยเขารูปร่างแปลกตา ทะเลสาบเป่าเฟิงหูตั้งอยู่บนบนยอดเขาสูงซึ่งเกิดจากการสร้างเขื่อนทำให้เกิดเป็นทะเลสาบบนยอดเขาขึ้นมาซึ่งเป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ร่วมระหว่างธรรมชาติและฝีมือมนุษย์ ทะเลสาบเป่าเฟิง

• ภูเขาเทียนเหมิน: ภูเขาเทียนเหมินตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของจางเจียเจี้ย ภูเขาเทียนเหมินถูกยกให้เป็น 1 ใน 4 ภูเขาที่สวยที่สุดในประเทศจีน ส่วนนักท่องเที่ยวบางส่วนที่มาเยือนก็ถึงกับยกให้ภูเขาเทียนเหมินซานแห่งนี้เป็น 1 ในภูเขาที่สวยที่สุดในโลกกันเลยทีเดียว ภูเขาเทียนเหมิน