อย่างที่รู้กันว่าญี่ปุ่นเป็นดินแดนแห่งวัดและศาลเจ้าที่เป็นแหล่งความเชื่อความศรัทธา ทั่วประเทศมีวัดและศาลเจ้าตั้งอยู่มากมายซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยแนะนำโปรแกรม 10 ศาลเจ้าในญี่ปุ่นที่ไม่ควรพลาดกันไปแล้ว มาตอนนี้ก็ถึงเวลาการแนะนำกับ 10 วัดในญี่ปุ่นที่ไม่ควรพลาดกันบ้าง


วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple)

วัดคินคะคุจิ (Kinkakuji Temple)
• วัดพลับพลาทองที่หลายคนคงคุ้นเคยกันดีจากภาพปราสาทสีทองในการ์ตูนเรื่องอิคคิวซัง อาคารของวัดคินคาคุจินั้นมีสีทองอร่ามสมกับชื่อพลับพลาทอง เมื่อมองภาพของตัวอาคารที่สะท้อนอยู่บนผิวน้ำเบื้องล่างแล้วก็ยิ่งทำให้รู้สึกถึงความสวยงามสมกับที่เคยเป็นปราสาทของโชกุน วัดคินคะคุจิ


วัดกินคะคุจิ (Ginkakuji Temple)

วัดกินคะคุจิ (Ginkakuji Temple)
• วัดพลับพลาเงินที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นคู่กับพลับพลาทอง แม้ว่าตัววัดจะเป็นเพียงอาคารไม้เล็กๆไม่ได้สวยงามและห่อหุ้มด้วยเงินตามสมญาเรียกขาน แต่ก็คงเป็นการเสียเที่ยวเลยทีเดียวหากเดินทางมาเกียวโตแล้วไม่ได้มาเยือนวัดเงินวัดทองอันเลื่องชื่อของญี่ปุ่น วัดกินคะคุจิ


วัดคิโยมิสึเดระ (Kiyomizudera Temple)

วัดคิโยมิสึเดระ (Kiyomizudera Temple)
• วัดคลาสสิกที่มีจุดเด่นอยู่ตรงระเบียงไม้ของศาลาหลังใหญ่ที่ยื่นออกไปเหนือหุบเขารองรับด้วยเสาไม้ขนาดใหญ่นับร้อยต้นซึ่งมีตำนานเล่าขานกันว่าหากผู้ใดสามารถกระโดดจากระเบียงไม้ของวัดลงมาด้านล่างและยังมีชีวิตรอดอยู่ได้ สิ่งที่คนผู้นั้นปรารถนาเอาไว้จะเป็นความจริง วัดคิโยมิสึเดระ


วัดเทนริวจิ (Tenryuji Temple)

วัดเทนริวจิ (Tenryuji Temple)
• ปิดท้ายวัดสุดท้ายในเกียวโตด้วยวัดเซนที่มีชื่อเสียงที่สุดของเมือง บนเพดานห้องโถงในวิหารหลักของวัดมีภาพวาดมังกรในหมู่เมฆที่มีชื่อเสียงมาก ส่วนด้านหลังของวัดมีสวนสไตล์เซนที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นสวนที่มีสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นเลยทีเดียว วัดเทนริวจิ


วัดเบียวโดอิน (Byodoin Temple)

วัดเบียวโดอิน (Byodoin Temple)
• ขยับออกจากเมืองเกียวโตมายังวัดเบียวโดอินที่ได้ชื่อว่าเป็นสถานที่อันงดงามดั่งดินแดนอันบริสุทธิ์แห่งเมืองอุจิ โครงสร้างอาคารของวัดเบียวโดอินมีรูปร่างคล้ายกับฟีนิกซ์ที่กำลังสยายปีกซึ่งถูกตกแต่งอย่างงดงามจนรัฐบาลญี่ปุ่นนำไปเป็นแบบพิมพ์ลงบนเหรียญ 10 เยน วัดเบียวโดอิน


วัดโคโตกุอิน (Kotokuin Temple)

วัดโคโตกุอิน (Kotokuin Temple)
• หากเอ่ยชื่อวัดโคโตกุอินคงมีบางคนสงสัยว่าวัดนี้มีชื่อเสียงอย่างไร แต่หากบอกว่าเป็นวัดพระไดบุตสึแห่งเมืองคามาคุระคิดว่าคงจะรู้จักกัน จุดเด่นของวัดคือพระพุทธรูปสำริดองค์ใหญ่ซึ่งสัดส่วนที่ไม่เข้ารูป แต่หากเดินไปด้านหน้าระยะ 4-5 เมตรจากตัวองค์พระแล้วเงยหน้าขึ้นมองจะเห็นว่าองค์พระมีสัดส่วนที่รับกันทั้งองค์ วัดโคโตกุอิน


วัดเคนโชจิ (Kenchoji Temple)

วัดเคนโชจิ (Kenchoji Temple)
• แม้จะไม่มีชื่อเสียงเทียบเท่าวัดอื่นๆแต่วัดเคนโชจิก็มีความสำคัญมากคือเป็นวัดในนิกายเซนที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในเมืองคามาคุระซึ่งยังถือเป็นโรงเรียนสอนหลักการแห่งนิกายเซนแห่งแรกของญี่ปุ่นด้วย นอกจากอาคารสถาปัตยกรรมแล้วที่ด้านหลังของวัดก็ยังมีสวนที่สวยมาก วัดเคนโชจิ


วัดเซ็นโซจิ (Sensoji Temple)

วัดเซ็นโซจิ (Sensoji Temple)
• สำหรับวัดเซ็นโซจิแห่งนี้คงไม่ต้องอธิบายสรรพคุณกันมากเพราะถือเป็นจุดเริ่มต้นแรกๆของโปรแกรมท่องเที่ยวกรุงโตเกียว วัดเซ็นโซจิเป็นวัดพุทธที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาคคันโต ที่ด้านหน้าทางเข้าวัดมีโคมแดงขนาดใหญ่แขวนเป็นสัญลักษณ์ วัดเซ็นโซจิ


วัดโทไดจิ (Todaiji Temple)

วัดโทไดจิ (Todaiji Temple)
• วัดโทไดจิถือเป็นวัดที่สำคัญที่สุดในเมืองนาราและยังเป็นหนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของญี่ปุ่น วิหารหลักของวัดคือหอไดบุตสึได้ชื่อว่าเป็นวิหารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปไดบุตสึหล่อสำริดขนาดใหญ่ซึ่งเป็นต้นแบบของพระไดบุตสึวัดโคโตกุ วัดโทไดจิ


วัดโฮริวจิ (Horyuji Temple)

วัดโฮริวจิ (Horyuji Temple)
• ปิดท้ายโปรแกรมวัดในญี่ปุ่นด้วยวัดโฮริวจิที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมโบราณสมกับการที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกควบด้วยรัฐบาลญี่ปุ่นก็ยกให้เป็นสมบัติประจำชาติ วัดโฮริวจิเป็นหนึ่งในวัดที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น มีเจดีย์ที่ถือว่าเป็นอาคารไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกด้วย วัดโฮริวจิ