แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน (Trang An Scenic Landscape Complex: Quần thể danh thắng Tràng An) ดินแดนยอดนิยมสำหรับการท่องเที่ยวล่องเรือในถ้ำ ได้รับการยกให้เป็นมรดกโลกแบบผสมเมื่อ 23 มิถุนายน 2014 จากองค์การยูเนสโก


แหล่งภูมิทัศน์จ่างอาน (Trang An Scenic Landscape Complex: Quần thể danh thắng Tràng An)
ภาพ: Ministry of Culture, Sport and Tourism Portal

แหล่งภูมิทัศน์จ่างอานครอบคลุมพื้นที่กว่า 1 หมื่น 3 พันไร่ตั้งอยู่บริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดงในเมืองนิงห์บิงห์ (Ninh Bình) เมืองติดชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของกรุงฮานอยประเทศเวียดนาม ดินแดนแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในแหล่งภูมิทัศน์ที่สวยที่สุดในเอเชียกันเลยทีเดียว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในธรรมชาติคงต้องบอกว่าแหล่งภูมิทัศน์จ่างอานนี้ถือเป็นจุดหมายปลายทางที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ด้วยภูมิทัศน์ของภูเขาหินปูนอันงดงามดั่งภาพวาด ถ้ำหลายสิบแห่งที่รอให้ล่องเรือลอดผ่าน รวมทั้งชมโบราณสถานและร่องรอยอารยธรรมมนุษย์โบราณ

หากให้มีการจัดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าไปเยือนที่สุดในเวียดนามคงต้องมีชื่อของแหล่งภูมิทัศน์จ่างอานรวมอยู่ในลิสด้วยเป็นแน่ สาเหตุส่วนหนึ่งของความสวยงามนั้นเป็นเพราะการที่ทางการเพิ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมเมื่อไม่นานมานี้ทำให้สภาพแวดล้อมที่นี่ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์นั่นเอง