มาเยือนฮาโกเน่ชมความงามของทะเลสาบกันไปแล้วก็มาต่อกันที่บ่อน้ำพุร้อนกันบ้างที่ "โอวาคุดานิ" (Owakudani: 大涌谷) บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติบริเวณรอบปากปล่องภูเขาไฟที่เกิดจากการปะทุเมื่อราว 3,000 ปีก่อน โดยบริเวณพื้นผิวปากปล่องนี้ยังคงมีความร้อนพวยพุ่งเป็นไอสีขาวออกมาตลอดเวลา


โอวาคุดานิ (Owakudani)
ภาพ: 大涌谷くろたまご館

หุบเขาโอวาคุดานิยังรู้จักกันในชื่อ "โอชิโกคุ" (Ochigoku) หมายถึง "หุบเขานรก" (The Valley of Hell) นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางขึ้นไปได้โดยใช้บริการกระเช้าลอยฟ้าที่มีให้บริการนักท่องเที่ยว โดยโอวาคุดานิยังถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ยอดนิยมในการชมทัศนียภาพที่สวยงามของภูเขาไฟฟูจิในเมืองฮาโกเน่ด้วย

กิจกรรมเวลาไปเที่ยวบ่อน้ำพุร้อนส่วนใหญ่แล้วคงหนีไม่พ้นการนำไข่ลงไปต้มในบ่อจนสุกแล้วนำมากินอย่างได้อรรถรสบ่อน้ำพุร้อน สำหรับบ่อโอวาคุดานิก็เช่นกัน แต่อาจจะรู้สึกแปลกไปบ้างเพราะไข่ต้มของที่นี่จะมีสีดำสนิทเรียกว่า "คุโระทามาโกะ" (Kuro-Tamago) ซึ่งเกิดจากแร่กำมะถันนั่นเอง

ไม่ต้องลำบากต้มไข่เองเพราะที่นี่มีจำหน่ายพร้อมกับสินค้าที่ระลึกอีกมากมายที่เน้นโทนสีดำ บางคนเห็นไข่ต้มสำดำๆแล้วอาจจะสงสัยว่าถ้ากินเข้าไปแล้วจะเป็นอะไรไหม ต้องบอกเลยว่าสีดำๆนั้นจะเป็นแค่เปลือกเท่านั้นส่วนเนื้อไข่ยังคงมีสีขาวเหมือนไข่ต้มทั่วไปจึงไม่มีอันตรายแน่นอน

มีคำกล่าว่าหากได้กินไข่ดำ 1 ฟองจะทำให้มีอายุยืนขึ้น 7 ปี (แต่ก็คงเป็นแค่ความเชื่อ) สำหรับกลิ่นกำมะถันที่พวยพุ่งขึ้นมาพร้อมกับไอน้ำนั้นแม้จะรุนแรงไปบ้างแต่แร่ธาตุเหล่านี้กลับมีสรรพคุณในการบำรุงสุขภาพโดยจะเห็นว่ามีท่อน้ำที่ต่อจากบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ส่งไปยังออนเซ็นที่ตั้งอยู่รอบๆ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจไปเยือนโอวาคุดานิแห่งนี้จะต้องตรวจสอบเส้นทางการเดินทางให้ดีเสียก่อนหลังจากเกิดการปะทุของภูเขาไฟเมื่อเดือนพฤษภาคม 2015 ทำให้บางเส้นทางมีการปิดการสัญจร รวมทั้งผู้ที่มีปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจควรตรวจสอบข้อมูลก่อนเดินทางไป