เมืองฉางซา (Changsha: 长沙市) เมืองเอกของมณฑลหูหนาน ทางตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี ตอนกลางภาคใต้ของประเทศจีน นครฉางซามีประวัติศาสตร์อันยาวนานย้อนหลังไปเป็นเวลากว่า 3,000 ปี ปัจจุบันฉางซาเป็นหนึ่งในเมืองที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่เร็วที่สุดในโลกและเป็นศูนย์กลางในการบริหารของมณฑลหูหนาน


ศาลาเทียนซิน (Tianxin Pavilion: 天心阁)
ภาพ: China Discovery

สถานที่ท่องเที่ยวในฉางซา
• ศาลาเทียนซิน: ศาลาทรงจีนตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของกำแพงเมืองโบราณฉางซา ศาลาเทียนซินเป็นหนึ่งในสิบอาคารประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน สร้างขึ้นครั้งแรกในศตวรรษที่ 14 สมัยต้นราชวงศ์หมิง ประกอบด้วยศาลาหลักสามชั้นที่เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินยาว ศาลาเทียนซิน


วัดไคฝู (Kaifu Temple)
ภาพ: Kaifusi

• วัดไคฝู: วัดพุทธอายุกว่า 1,400 ปี ตั้งอยู่ในเขตใจกลางเมืองฉางซา สันนิษฐานว่าสร้างในยุคห้าราชวงศ์สิบอาณาจักร (907 - 979) โดยได้รับการบูรณะต่อเติมในสมัยราชวงศ์ซ่ง หมิงและชิง เนื่องด้วยวัดไคฝูมีอายุเก่าแก่กว่าเมืองฉางซาจึงมีคำกล่าวว่า "มาถึงวัดไคฝูก่อนจึงมาถึงเมืองฉางซา"


พิพิธภัณฑ์มณฑลหูหนาน (Hunan Provincial Museum)
ภาพ: ZhangjiajieTourGuide

• พิพิธภัณฑ์มณฑลหูหนาน: ศูนย์รวมข้อมูลเกี่ยวกับเมืองฉางซาและมณฑลหูหนานนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ภายในจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ในยุคต่างๆที่มีการขุดค้นพบจากสุสานและแหล่งโบราณสถานในมณฑลหูหนาน รวมทั้งร่างท่านหญิงซินจุยที่มีอายุกว่า 2,000 ปี ซึ่งถูกระบุว่าเป็นมัมมี่ที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดในโลก

• เขาเยว้ลู้: ภูเขาตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองฉางซา มีกระเช้าให้บริการขึ้นไปชมทิวทัศน์ด้านบนเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ในเวลาเช้า พันธุ์ไม้นานาพรรณแข่งกันเบ่งบานในฤดูใบไม้ผลิ ในฤดูหนาวบนเขาจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะและน้ำค้างแข็ง ระหว่างทางขึ้นลงเขามีศาลาโบราณและวัดเป็นจุดให้ได้พัก เขาเยว้ลู้


เกาะส้ม (Orange Isle)
ภาพ: HunanGov

• เกาะส้ม: เกาะใจกลางแม่น้ำเซียงเจียง เกาะส้มเป็นแลนด์มาร์กของเมืองซึ่งได้รับการยกว่าเป็นเกาะแรกของจีน บนเกาะมีสิ่งอำนวยความสะดวก รวมทั้งสวนสาธารณะให้ได้พักผ่อนและออกกำลังกาย ในฤดูใบไม้ผลิเกาะส้มเป็นจุดชมนกนางนวล ฤดูใบไม้ร่วงกลิ่นส้มจะฟุ้งไปทั่วเกาะ ฤดูหนาวหิมะจะปกคลุมจนขาวราวกับเป็นแดนสวรรค์

• เมืองโบราณเฟิ่งหวง: เมืองโบราณที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองโบราณที่มีเสน่ห์มากที่สุดแห่งหนึ่งของจีน สถาปัตยกรรมส่วนใหญ่ยังคงเป็นโครงสร้างไม้รูปแบบสมัยราชวงศ์ชิง มีแม่น้ำไหลผ่านกลางเมือง ช่วงที่มีหมอกลงทิวทัศน์ของเมืองจะสวยที่สุดราวกับภาพเขียนจีน เมืองโบราณเฟิ่งหวง