สะพานกระจกฉิงเทียน (Qingtian Glass Bridge: 清远擎天玻璃桥) สะพานกระจกใสแห่งเมืองชิงหยวน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน สร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2020 โดยได้รับการบันทึกสถิติลงในกินเนสส์บุ๊คว่าเป็นสะพานกระจกที่มีความยาวที่สุดในโลกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2020


สะพานกระจกฉิงเทียน (Qingtian Glass Bridge: 清远擎天玻璃桥)
ภาพ: YCWB

สะพานกระจกฉิงเทียนมีความยาว 526.14 เมตร (1,726 ฟุต) ทอดยาวระหว่างหน้าผาและน้ำตก เหนือแอ่งน้ำแห่งหุบเขาหวงชวนซานเสียในเมืองชิงหยวน การก่อสร้างใช้เวลากว่าสามปีจึงแล้วเสร็จ ด้วยงบประมาณที่สูงถึง 300 ล้านหยวน ภายใต้การดูแลของ Lianzhou Qingtian Tourism Development Co., Ltd (ประเทศจีน)

พื้นสะพานทำจากกระจกลามิเนตที่มีความทนทานซ้อนกันสามชั้น แต่แสงสามารถลอดผ่านได้ถึง 99.15% ความละเอียดและดัชนีการหักเหของแสงที่สูงเป็นพิเศษทำให้มองเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างผ่านสะพานกระจกได้อย่างชัดเจนราวกับกำลังลอยอยู่ในอากาศ

สะพานกระจกฉิงเทียนเป็นอีกหนึ่งก้าวความท้าทายในการก่อสร้างสะพานกระจกเหนือหุบเขาของประเทศจีน ไม่แน่ว่าอาจจะมีการสร้างสถิติใหม่ขึ้นในอนาคตอันใกล้ ส่วนเรื่องความแข็งแรงของสะพานกระจกแห่งนี้ถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยโดยมีการนำรถ SUV มาขับโชว์บนสะพานพร้อมกันถึง 2 คัน