ศาลเจ้าคิริชิมะ (Kirishima-Jingu Shrine: 霧島神宮) ศาลเจ้าชินโตตั้งอยู่ท่ามกลางแมกไม้เขียวขจีบนภูเขาคิริชิมะในเมืองคิริชิมะ จังหวัดคาโงชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการขนานนามว่า "ดินแดนที่เทพลงมาจุติ" (The Land Where Gods Once Descended)


ศาลเจ้าคิริชิมะ (Kirishima-Jingu Shrine: 霧島神宮)
ภาพ: Kagoshima Travel Guide

ศาลเจ้าคิริชิมะสร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยมุโรมาจิบนจุดที่ต่างจากปัจจุบันเพื่อถวายแด่ "นินิกิ โนะ มิโคโตะ" (Ninigi no Mikoto: 二ニギノミコト) สถาปัตยกรรมหลายแห่งของศาลเจ้าได้รับการประกาศเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญ

การปะทุของภูเขาไฟคิริชิมะที่เกิดขึ้นหลายครั้งทำให้ศาลเจ้าได้รับความเสียหาย แต่ศาลเจ้าถูกสร้างขึ้นใหม่ทุกครั้งโดยย้ายตำแหน่งไปเรื่อยๆจนกระทั่งมาถึงตำแหน่งปัจจุบันซึ่งสร้างขึ้นในปี 1715

เกี่ยวกับตำนานเทพปกรณัมญี่ปุ่นกล่าวว่า เทพนินิกิเป็นหลานชายของอะมาเทราสึ (เทพีแห่งดวงอาทิตย์) ได้รับมอบหมายให้ลงมาปกครองโลกจึงจุติลงมาพร้อมด้วยสมบัติศักดิ์สิทธิ์อันเป็นสัญลักษณ์ของราชวงศ์

โดยจุดที่เทพนินิกิจุติลงมาเป็นจุดที่สร้างศาลเจ้าขึ้นในครั้งแรก หลังจากนั้นเทพนินิกิได้แต่งงานกับสตรีท้องถิ่นแล้วให้กำเนิดทายาทสืบทอดเชื้อสายโดยมีสถานะเป็นปู่ทวดของจักรพรรดิจิมมุ (จักรพรรดิในตำนานของญี่ปุ่น)…