ฟู่เหิง (Fuheng: 傅恒) ยอดนักการทหารในรัชศกเฉียนหลงแห่งราชวงศ์ชิง ฟู่เหิงเป็นชาวแมนจูในตระกูล "ฟู่ฉา" (Fuca: 富察) แห่งกองธงเหลืองขลิบขึ้นตรงต่อองค์จักรพรรดิ ฟู่เหิงเกิดเมื่อปี 1720 เขาเป็นน้องชายของจักรพรรดินีเซี่ยวเสียนฉุนจึงมีศักดิ์เป็นน้องเขยของจักรพรรดิเฉียนหลง


ฟู่เหิง (Fuheng: 傅恒)
ภาพ: Story of Yanxi Palace

ฟู่เหิงเป็นรัฐมนตรีอาวุโสในราชสำนักที่คอยให้คำปรึกษาแก่จักรพรรดิเฉียนหลงอยู่เสมอ เขาเป็นที่โปรดปราณและไว้วางพระทัยจนเรียกได้ว่าเป็นขุนนางคู่บุญของจักรพรรดิเฉียงหลง ความดีความชอบที่ฟู่เฉิงสร้างเอาไว้ยังทำให้บุตรชายของเขาได้รับบรรดาศักดิ์เทียบเท่าโอรสบุญธรรมของจักรพรรดิเฉียนหลง

ในช่วงสงครามชายแดนระหว่างจีนกับพม่า ราชสำนักชิงประสบความพ่ายแพ้หลายครั้งหลายคราวและสูญเสียทหารไปเป็นจำนวนมาก ฟู่เหิงได้รับโอกาสนำทัพออกรบด้วยตัวเอง แม้ข้าศึกจะแข็งแกร่งและมีความเชี่ยวชาญสมรภูมิกว่ามาก แต่กองทัพจีนภายใต้การนำของฟู่เหิงสามารถต้านทานเอาไว้ได้อย่างห้าวหาญ

เมื่อต่างฝ่ายต่างสูญเสียโดยไม่มีทีท่าว่าจะหาผู้ชนะได้ สุดท้ายสงครามที่กินระยะเวลายาวนานจึงสิ้นสุดลงด้วยการทำสนธิสัญญาสงบศึก

ชายแดนจีนปลอดจากภัยสงคราม ฟู่เหิงไม่ทำให้จักรพรรดิเฉียนหลงผิดหวัง ทว่าระหว่างเดินทางกลับเมืองหลวงฟู่เหิงล้มป่วยด้วยไข้มาลาเรียและเสียชีวิตลงในปี 1770

การจากไปอย่างไม่คาดฝันของฟู่เหิงนับเป็นข่าวร้ายที่สร้างความเสียพระทัยแก่จักรพรรดิเฉียนหลงอย่างมาก

ไม่เพียงราชสำนักชิงต้องสูญเสียขุนนางตงฉินซึ่งเปรียบเสมือนเสาหลัก แต่จักรพรรดิเฉียนหลงต้องสูญเสียทั้งน้องเขย สหายและที่ปรึกษาคนสนิทที่เชื่อใจได้มากที่สุดไปในคราวเดียวกัน...