ฟ่านเจิง (Fan Zeng: 范增) ยอดกุนซือผู้มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์จีนช่วง "สงครามฉู่-ฮั่น" (206-202 ปีก่อนคริสตกาล) ฟ่านเจิงเป็นที่ปรึกษาสูงสุดแห่งรัฐฉู่ตะวันตกของเซี่ยงอวี่ เขาช่วยเซี่ยงอวี่วางกลยุทธ์รับมือรัฐฮั่นของหลิวปังที่มีจางเหลียงเป็นที่ปรึกษา


ฟ่านเจิง (Fan Zeng: 范增)
ภาพ: ฌ้อปาอ๋อง ศึกแผ่นดินไม่สิ้นแค้น

ฟ่านเจิงเกิดเมื่อ 277 ปีก่อนคริสตกาล เขามีความสนใจในเหตุการณ์บ้านเมืองและยุทธวิธีทางการทหาร เมื่อฟ่านเจิงอายุมากขึ้นเขาตัดสินใจเดินทางไปพบ "เซี่ยงเหลียง" ผู้นำทหารที่ก่อกบฏต่อราชวงศ์ฉินโดยฟ่านเจิงได้รับการยอมรับให้เป็นที่ปรึกษา

ภายหลังเซี่ยงเหลียงเสียชีวิตเมื่อ 208 ปีก่อนคริสตกาล หลานชายนาม "เซี่ยงอวี่" ขึ้นมาเป็นผู้นำแทน ฟ่านเจิงยังคงทำหน้าที่กุนซือใหญ่โดยได้รับความเคารพจากเซี่ยงอวี่เสมือนบิดาบุญธรรม

เมื่อ 206 ปีก่อนคริสตกาล เซี่ยงอวี่นำทัพเข้ากวนจง (ใจกลางแคว้นฉินบริเวณริมลุ่มแม่น้ำเว่ยสุ่ย) ฟ่านเจิงสังเกตเห็นว่า "หลิวปัง" จะกลายเป็นภัยใหญ่หลวงต่อเซี่ยงอวี่ เขาเตือนให้เซี่ยงอวี่สังหารหลิวปังในเหตุการณ์งานเลี้ยงที่หงเหมิน แต่เซี่ยงอวี่กลับปล่อยให้หลิวปังรอดชีวิตไปได้

ฟ่านเจิงผิดหวังที่เซี่ยงอวี่ไม่ฟังคำเตือนของเขา อีกครั้งที่เซี่ยงอวี่ทำให้ฟ่านเจิงผิดหวังคือการที่เซี่ยงอวี่ไม่ใช้งาน "หานซิ่น" ฟ่านเจิงจึงเตือนเซี่ยงอวี่ไปว่า "หากไม่คิดจะใช้งานหานซิ่น ก็จงสังหารหานซิ่นเสีย" แต่เซี่ยงอวี่ยังคงชะล่าใจจนหานซิ่นหนีไปรับใช้หลิวปัง

ฟ่านเจิงมองเห็นจุดจบของเซี่ยงอวี่ที่ใกล้เข้ามา เขาถูกจางเหลียงวางแผนให้เซี่ยงอวี่เกิดความเคลือบแคลงสงสัยจึงตัดสินใจลาจากเซี่ยงอวี่เพื่อไปใช้ชีวิตสงบสุขในบั้นปลาย แต่เขาเสียชีวิตจากอาการป่วยระหว่างเดินทางกลับบ้านเมื่อ 204 ปีก่อนคริสตกาล

เซี่ยงอวี่สูญเสียยอดกุนซือไปอย่างไม่มีวันกลับ ส่วนชะตากรรมของเซี่ยงอวี่ก็เป็นไปตามที่ฟ่านเจิงคาดการณ์เอาไว้ไม่ผิดเพี้ยนแต่ประการใด...