ซูเสียวเสี่ยว (Su Xiaoxiao: 苏小小) คณิกาและกวีเรืองนามแห่งเฉียนถัง (เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงในปัจจุบัน) ซูเสียวเสี่ยวเป็นหนึ่งในสี่ยอดคณิกาที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์จีน มีชีวิตอยู่ประมาณปี 479-502 สมัยราชวงศ์ฉีใต้


ซูเสียวเสี่ยว (Su Xiaoxiao: 苏小小)
ภาพ: 壹讀

ซูเสียวเสี่ยวได้รับการยกย่องในด้านรูปโฉมที่งดงามและเสียงขับขานอันไพเราะ บรรพบุรุษของนางเป็นข้าราชการ บิดามารดาทำการค้าร่ำรวย แต่ทั้งสองเสียชีวิตทำให้นางกลายเป็นเด็กกำพร้าด้วยวัย 15 ปี

ซูเสี่ยวเสี่ยวเปลี่ยนทรัพย์สินทั้งหมดเป็นเงินแล้วเดินทางจากบ้านเกิดโดยนางตัดสินใจเป็นคณิกาเพื่อจะได้มีชีวิตอิสระ

ผลงานของซูเสียวเสี่ยวเป็นแรงบันดาลใจแก่กวีรุ่นหลัง มีเรื่องเล่าว่าซูเสียวเสี่ยวเป็นผู้แสวงหาคุณค่าความรัก ไม่ต้องการเป็นภรรยาของเศรษฐีหรือผู้ลากมากดี ปรารถนาอิสรภาพและการได้ชื่นชมความงามของทะเลสาบซีหู

ซูเสียวเสี่ยวพบรักกับบัณฑิตหนุ่มยากจนและให้การสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปสอบที่เมืองหลวง แต่น่าเศร้าที่เขาไม่เคยกลับมาหานางเลยหลังจากการสอบสิ้นสุดลง

ซูเสียวเสี่ยวเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 23 ปี สุสานเดิมอยู่บริเวณริมทะเลสาบซีหูเป็นเวลานับพันปี แต่ถูกทำลายในช่วงปฏิวัติวัฒนธรรม กระทั่งมีการสร้างขึ้นใหม่ในปี 2004 แม้ภายในจะว่างเปล่าแต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองหางโจว

เล่าขานกันว่าแม้ซูเสียวเสี่ยวจะจากโลกไปแล้ว แต่เมื่อมีผู้พบเห็นวิญญาณและได้ยินเสียงขับกล่อมบทกวีอันไพเราะจับใจของนางยังถึงกับทำให้วิญญาณหลุดออกจากร่างแล้วติดตามนางไป...