เมื่อกล่าวถึงประเทศญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สิ่งหนึ่งที่หลายคนนึกถึงก็คือ “ภูเขาไฟฟูจิ” ภูเขาไฟรูปทรงกรวยคว่ำได้สัดส่วนอันเป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นเองและชาวต่างชาติเดินทางไปเยือนอย่างไม่ขาดสาย


ภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji)

ภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji) หรือ ฟูจิซัง (Fujisan) ภูเขาไฟที่ยังคงไม่ดับสนิทตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 3,776 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ความยาวรอบฐานประมาณ 125 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่คาบเกี่ยว 2 จังหวัดคือ จังหวัดชิซึโอกะและยามางาชิ ล้อมรอบด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมหลายแห่งซึ่งสามารถมองเห็นความงามของภูเขาไฟฟูจิได้

ชื่อภูเขาไฟฟูจิตั้งชื่อตามเทพธิดา “ฟูชิ” (Fushi) เทพธิดาแห่งภูเขาไฟตามความเชื่อของชาวไอนุซึ่งเป็นชนพื้นเมืองที่เคยอาศัยอยู่บริเวณภูเขาไฟฟูจิก่อนจะย้ายไปตั้งรกรากที่ฮอกไกโด ในอดีตชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าภูเขาไฟฟูจิเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์จึงเป็นสถานที่ต้องห้ามสำหรับสตรี กระทั่งสตรีชาวอังกฤษคนหนึ่งได้ปีนขึ้นไปจนถึงยอดเขาในปี 1867 ทำให้ภูเขาไฟฟูจิไม่ใช่สถานที่ต้องห้ามอีกต่อไป

นักท่องเที่ยวสามารถไฟเยี่ยมชมความงามของภูเขาไฟฟูจิได้ตลอดทั้งปี แต่ฤดูกาลพิชิตยอดเขาอย่างเป็นทางการจะเริ่มในวันที่ 1 กรกฏาคม ไปจนถึง 31 สิงหาคมซึ่งเป็นช่วงที่หิมะบนยอดเขาละลาย ระหว่างทางขึ้นจะมีจุดพักแก่นักท่องเที่ยวเป็นระยะซึ่งจะให้บริการในช่วงฤดูพิชิตยอดเขาเท่านั้น

การพิชิตยอดเขาจะเลือกออกเดินทางในเวลากลางคืนเพื่อให้ถึงยอดเขาในเวลาเช้าและได้สัมผัสกับแสงอาทิตย์แรกของวัน และในเดือนมิถุนายนนี้ปี 2013 ภูเขาไฟฟูจิก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากองค์การยูเนสโกสมใจชาวญี่ปุ่นที่รอมาอย่างยาวนาน