ใครมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวเมืองตุนหวงก็คงไม่พลาดที่จะไปเยือนบึงจันทร์เสี้ยวที่ตั้งอยู่กลางทะเลทรายอันแห้งแล้ง เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเมืองอิคาในประเทศเปรูก็คงไม่พลาดที่จะไปเยือน "ฮัวกากิน่า" (Huacachina) ดินแดนที่ถือได้ว่าเป็นสรวงสวรรค์กลางทะเลทราย


ฮัวกากิน่า (Huacachina)
ภาพ: Perú Travel

ฮัวกากิน่าตั้งอยู่ในเมืองอิคาทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ มีประชากรอาศัยอยู่ราว 100 คน (บวกลบ 50) หมู่บ้านแห่งนี้สร้างขึ้นล้อมรอบสระน้ำธรรมชาติขนาดเล็กจนตอนนี้มีสภาพไม่ต่างจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสุดหรูหราโดยเฉพาะโรงแรมที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว แม้ในยามค่ำคืนที่นี่ก็ยังคงสว่างไสวด้วยแสงไฟ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยคงจะไม่พลาดที่จะหาโอกาสเดินทางมาเยือนฮัวกากิน่าแห่งนี้ให้ได้สักครั้ง นอกจากการมาชมความคลาสสิกของโอเอซิสแล้วที่ด้านบนเนินทรายที่ล้อมรอบยังถือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินยอดนิยมที่ผู้คนนิยมขึ้นไปแล้วค่อยไถลลงมาด้านล่างด้วยกระดานโต้

มีความเชื่อกันว่าน้ำในสระมีสรรพคุณในการรักษาโรคจึงได้รับความนิยมจากบรรดาผู้มีอันจะกินที่ยอมจ่ายเงินเพื่อได้ลงไปแช่ตัว แต่ปัญหาสำคัญของฮัวกากิน่าคือสภาพอากาศที่ร้อนจัดบวกกับฝนที่ตกลงมาน้อยทำให้ปริมาณน้ำในสระลดลงเรื่อยๆทุกปีจนหลายคนกังวลว่าในอนาคตสระแห่งนี้จะหายไป