ปราสาทกิฟุ (Gifu Castle: 岐阜城) ปราสาทสัญลักษณ์ของเมืองกิฟุตั้งโดดเด่นอยู่บนยอดเขาคินกะในสวนสาธารณะกิฟุซึ่งมีความสูง 338 เมตร ปราสาทจึงเปรียบเสมือนหอสังเกตการณ์ที่ใช้ในการสอดส่องความเคลื่อนไหวทางการทหารทำให้ยากต่อการบุกรุก แต่สุดท้ายก็ถูกโจมตีได้รับความเสียหายหลายต่อหลายครั้งจนต้องมีการสร้างขึ้นมาใหม่


ปราสาทกิฟุ (Gifu Castle: 岐阜城)
ภาพ: Jcastle

ภายในปราสาทกิฟุจัดแสดงชุดเกราะ ภาพวาด อาวุธซามูไรและสมบัติทางโบราณคดีที่ค้นพบรอบๆภูเขา ปราสาทมี 4 ชั้น 3 ระดับ สร้างขึ้นครั้งแรกในศตวรรษที่ 13 เดิมเรียกว่า "ปราสาทอินายามะ" (Inayama Castle: 稲葉山城) แต่หลังจาก "โอดะ โนบุนากะ" บุกยึดปราสาทแล้วใช้เป็นฐานที่มั่นจึงเปลี่ยนชื่อเป็น "ปราสาทกิฟุ" พร้อมกับปรับปรุงขนานใหญ่ด้วยการสร้างหอคอยและวังหรูหราขึ้น

โนบุนากะอาศัยอยู่ที่ปราสาทจนมีการสร้าง "ปราสาทอาซูจิ" ในปี 1579 จึงย้ายออกไป แต่ปราสาทยังคงอยู่ในความดูแลของทายาท กระทั่งยุทธการเซกิงาฮาระ "โทกุงาวะ อิเอยาสุ" บุกยึดปราสาทกิฟุได้สำเร็จ แต่เขาไม่ต้องการปราสาทบนยอดเขาหลังนี้จึงปล่อยทิ้งร้างแล้วไปสร้าง "ปราสาทคาโนะ" (ปัจจุบันไม่มีแล้ว) ในจุดที่ไม่ไกลกัน กล่าวกันว่าวัสดุที่ใช้สร้างปราสาทคาโนะถูกรื้อมาจากปราสาทกิฟุนั่นเอง

สำหรับปราสาทที่เห็นในปัจจุบันสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กหลังจากได้รับความเสียหายอย่างหนักจนเหลือเพียงซากปรักหักพังในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ชั้นบนของปราสาทเป็นจุดชมทัศนียภาพรอบเมืองกิฟุที่มีความสวยงามตลอดทั้งปี โดยเฉพาะฤดูใบไม้ร่วงที่เขาคินกะจะกลายเป็นสีแดงและเหลืองของใบไม้ที่เปลี่ยนสี

การขึ้นไปเยือนปราสาทกิฟุสามารถเดินไปตามเส้นทางบนเขาคินกะซึ่งค่อนข้างสูงชันโดยใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ส่วนอีกทางเลือกคือใช้บริการกระเช้าลอยฟ้าซึ่งจะพาตรงไปยังปราสาทโดยใช้เวลาประมาณ 4 นาที ทิวทัศน์ที่มองลงมาจากบนกระเช้าลอยฟ้านับเป็นอีกหนึ่งความสวยงามที่ไม่สามารถสัมผัสได้จากการเดินขึ้นเขา